5 phút đọc

Cách làm freelancer? Những điều bạn cần biết khi "hành nghề tự do"

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 13-03-2024
Cách làm freelancer?  Những điều bạn cần biết khi "hành nghề tự do"

Hiện nay, xu hướng làm nghề tự do freelance ngày càng tăng cao trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy làm thế nào để trở thành freelancer? Những ưu nhược điểm của ngành freelancer là gì? Bạn đọc có thể tham khảo nội dung dưới đây để có thêm những kiến thức hữu ích về ngành freelancer này.

Ưu điểm của freelancer - Cách trở thành freelancer?

Trước khi trở thành freelancer, bạn cần tham khảo các ưu điểm của lĩnh vực này như sau: 

Khả năng linh hoạt và làm việc tự do 

Lợi thế quan trọng nhất của việc làm tự do chính là tính linh hoạt, tự do chọn giờ làm việc và địa điểm làm việc của mình. Tính linh hoạt sẽ tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống để đáp ứng yêu cầu cá nhân của bạn.

Cơ hội việc làm đa dạng 

Làm việc tự do thường có thể làm việc với nhiều dự án cùng các đối tượng khách hàng khác nhau. Sự đa dạng về lĩnh vực làm việc sẽ giúp bạn tiếp xúc với nhiều ngành nghề, công nghệ khác nhau. Từ đó bạn sẽ có cơ hội mở rộng kỹ năng và kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Có cơ hội nhận thu nhập cao hơn 

Làm freelancer có khó không? Làm việc tự do bạn có cơ hội nhận mức thu nhập cao. Cụ thể bạn có quyền kiểm soát đối với việc định giá khả năng của mình. Tùy theo kỹ năng, danh tiếng của bạn để đưa ra báo giá dịch vụ tương ứng. Có thể bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn nhiều so với việc đi làm truyền thống.  

freelancer kiếm tiền
Freelancer kiếm tiền

Phát triển kỹ năng 

Làm việc tự do chính là nền tảng tuyệt vời để chúng ta không ngừng học hỏi, phát triển kỹ năng. Có nghĩa, bạn phải theo kịp các xu hướng mới để tăng khả năng cạnh tranh so với các bạn freelancer khác.

Độc lập, tự chủ về công việc, thời gian

Bạn trở thành người chủ của chính mình nên bạn có thể đưa ra các quyết định độc lập, lựa chọn dự án ưa thích hay mục tiêu riêng. Bạn hoàn toàn có thể quyết định nhận các công việc vì đam mê và giá trị của bản thân.

Áp lực vô hình của freelancer là gì?

Để hiểu rõ hơn câu hỏi làm freelancer có khó không thì bạn nên tìm hiểu thêm các áp lực khi làm freelancer. Cụ thể, một số hạn chế của hình thức làm việc freelancer như:

Khó quản lý bản thân

Freelancer là hình thức làm việc không bị kiểm soát bởi giờ giấc làm việc của công ty nên có thể khiến bạn xao nhãng. Bạn khó có thể quản lý thời gian bản thân nên có thể chậm deadline hay phải chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án.

Do vậy, cách để trở thành Freelancer là bạn càng phải khắt khe hơn với bản thân trước các cám dỗ. Việc kiểm soát và quản lý tốt bản thân sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

freelancer deadline
Deadline của freelancer 

Thu nhập bất thường 

Đi làm công ty bạn sẽ nhận được mức lương ổn định theo tháng. Tuy nhiên, freelancer sẽ gặp phải các biến động về thu nhập của họ, phải tự định giá, đàm phán với người thuê. Có thể có thời gian bạn có thu nhập dư dả và có lúc khan hiếm công việc. Do đó việc lập kế hoạch tài chính và kỷ luật tốt sẽ giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc, tránh áp lực hơn.

Cô lập và lẻ loi 

Làm thế nào để trở thành freelancer? Những người freelancer sẽ làm việc từ xa, dẫn đến cảm giác bị cô lập và cô đơn. Bởi khi thiếu sự tương tác trực tiếp với đồng nghiệp sẽ  ảnh hưởng đến giao tiếp, đời sống xã hội của chúng ta. 

freelancer làm việc một mình
Freelancer làm ciệc một mình

Bị hiểu lầm là thất nghiệp

Freelancer được nhiều người đánh giá là thất nghiệp. Với những quan niệm sai lầm ấy có thể gây tác động đến cuộc sống của gia đình bạn. Do đó, trước khi xác định làm freelancer, bạn cần đảm bảo bản thân có thể chịu được các điều tiếng này.

Không được hưởng phúc lợi của công ty

Freelancer sẽ không được hưởng phúc lợi, đãi ngộ của công ty. Ví dụ như chính sách bảo hiểm xã hội, thưởng nóng khi vượt KPI, teambuilding, du lịch… Ngoài ra, các dự án Freelance không có hợp đồng lao động rõ ràng gây ảnh hưởng quyền lợi bản thân.

Tóm lại, làm thế nào để trở thành freelancer? Câu trả lời là bạn phải tìm hiểu và thích ứng nhanh với tính chất của công việc này, khác phục những nhược điểm và phát huy được những ưu điểm. Đây có thể là một trải nghiệm bổ ích cho cá nhân bạn nếu muốn tìm kiếm sự chủ động, độc lập trong công việc. Đừng quên tham gia cộng đồng VietGigs để tìm kiếm cho mình các công việc freelance phù hợp.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi