7 phút đọc

Freelancer kiếm được bao nhiêu tiền trong 2024?

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 27-09-2024
Freelancer kiếm được bao nhiêu tiền trong 2024?

Khi việc trở thành Freelancer ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến trong năm 2024 cho những ai muốn tăng thêm thu nhập hay chuyển sang làm Freelancer full-time với khả năng chọn lựa dự án phù hợp và mức giá theo kỹ năng của bản thân.

Và khi nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng tại Việt Nam tăng cao, nhiều người có thể đặt mức chi phí cạnh tranh và chọn những dự án phù hợp với sở thích và chuyên môn hơn.

Thống kê thu nhập của Freelancer

  • Trong năm 2023, người làm Freelancer tại Việt Nam đã đóng góp khoảng 70 triệu đô la vào nền kinh tế hàng năm.
  • Một số công việc làm tự do có mức lương cao bao gồm quan hệ công chúng (kiếm được từ 100,000 đến 500,000 VNĐ mỗi giờ), tư vấn cho doanh nghiệp (kiếm được từ 200,000 đến 1,000,000 VNĐ mỗi giờ), và mua hàng cho công ty (kiếm được từ 200,000 đến 400,000 VNĐ mỗi giờ).

Dù bạn mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm làm Freelance, năm 2024 chứa đựng nhiều tiềm năng cho những Freelancer tài năng trong nền kinh tế chia sẻ (Gig Economy). Hàng triệu người trên khắp thế giới đang sử dụng kỹ năng của mình để làm các công việc tự do và kiếm thêm thu nhập. Và khi các công ty ngày càng muốn làm với Freelancer để giải quyết vấn đề của họ, Freelancer sẽ có nhiều lựa chọn công việc hơn, linh hoạt trong việc chọn khách hàng và kiểm soát mức giá họ đưa ra.

Năm yếu tố quyết định mức giá của người làm tự do cần lưu ý

Dưới đây là năm yếu tố phổ biến nhất ảnh hưởng đến mức giá của người làm tự do.

  • Số năm kinh nghiệm. Kinh nghiệm là tài nguyên quý giá trong bất kỳ lĩnh vực nào. Số tiền mà Freelance nhận được thường tăng lên cùng với số năm kinh nghiệm họ có trong lĩnh vực dịch vụ của mình.
  • Kỹ năng cụ thể. Bộ kỹ năng của Freelancer cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định giá. Freelancer có thể yêu cầu giá cao hơn nếu công việc đòi hỏi một kỹ năng kỹ thuật như phát triển phần mềm hay lập trình, phát triển ứng dụng di động, hoặc viết các tài liệu liên quan tới phát luật.
  • Bằng cấp và chứng chỉ. Có các bằng cấp hay chứng nhận sẽ tăng đáng kể thu nhập của bạn. Mặc dù điều này sẽ khác nhau từ nghề nghiệp này sang nghề nghiệp khác, các chứng chỉ và bằng cấp chính thức (như bằng Cử nhân hay Thạc sĩ) thường cho phép Freelancer có nhiều lợi thế hơn trong việc đàm phán giá cả với khách hàng.
  • Đánh giá và hồ sơ năng lực. Đánh giá về các dự án trước đây sẽ cung cấp cho công ty để xác minh hiệu suất của Freelancer. Nhiều đánh giá tích cực sẽ chứng minh độ tin cậy của Freelancer, cho phép Freelancer thiết lập mức giá giá cao hơn.
  • Vị trí địa lý. Mặc dù Freelancer có thể làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, vị trí của khách hàng có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc trả tiền cho một dự án. Ví dụ, một khách hàng ở Thái Lan thường không trả cùng một mức giá như một khách hàng ở Anh Quốc.

Thu nhập của những nghề làm tự do phổ biến nhất là bao nhiêu?

Khi nói đến làm Freelance, chúng ta có rất nhiều loại công việc khác nhau. Nói chung, công việc càng có tính chất kỹ thuật, những Freelancer trong lĩnh vực đó có thể kiếm được nhiều hơn.

Mức giá trung bình theo giờ cho những cơ hội làm tự do phổ biến được liệt kê dưới đây.

  • Viết nội dung. Từ 50,000 đến 250,000 cho mỗi bài viết.
  • Phát triển phần mềm cho máy tính. Từ 200,000 đến 2,500,000 VNĐ.
  • Phát triển ứng dụng điện thoại. Từ 300,000 đến 1,000,000 VNĐ.
  • Phát triển website. Từ 150,000 đến 400,000 VNĐ.
  • Thiết kế đồ họa. Từ 100,000 đến 800,000 VNĐ.
  • Nhân viên nhập liệu. Từ 50,000 đến 250,000 VNĐ.
  • Nhân viên kế toán. Từ 100,000 đến 600,000 VNĐ.
  • Online Marketer. Từ 200,000 đến 800,000 VNĐ.
  • Nhiếp ảnh gia. Từ 200,000 tới 500,000 VNĐ.
  • Quản lý quan hệ khách hàng. Từ 300,000 đến 1,500,000 VNĐ.
  • Phân tích dữ liệu. Từ 200,000 đến 1,000,000 VNĐ.
  • Quản lý dự án. Từ 360,000 đến 900,000 VNĐ.
  • Quản lý mạng xã hội. từ 50,000 đến 700,000 VNĐ.

Dấu hiệu cho thấy Freelancer sẽ có nhiều cơ hội hơn trong năm 2024

Trong một nghiên cứu gần đây, VietGigs đã tìm thấy một con số đáng kinh ngạc là 53% nguồn nhân lực trí thức tham gia vào nền kinh tế Gig, tăng 17% triệu so với năm trước đó. Con số này có khả năng sẽ tiếp tục tăng dựa trên những chỉ số sau đây về sự tăng trưởng trong nền kinh tế.

  • Nhu cầu tăng cao cho các Freelancer có kinh nghiệm. Các công ty ngày càng chuyển sang Freelancer để lấp các vai trò ngắn hạn và chuyên môn cao, đặc biệt trong những lĩnh vực có nhu cầu cao như IT, AI và Marketing Online. Nhu cầu tăng về kỹ thuật cho phép Freelancer định giá cao hơn và tiếp cận được nhiều dự án mới hơn. Và các Freelancer chuyên về các lĩnh vực như AI, lập trình và phân tích dữ liệu đặc biệt được đặt ở vị trí tốt để hưởng lợi từ xu hướng này.
  • Sự tăng trưởng đáng kể từ các nền tảng Freelance. Kích thước thị trường cho các nền tảng Freelancer được dự báo sẽ phát triển đáng kể, với ước tính có thể đạt 1,25 triệu đô la vào năm 2030. Sự tăng trưởng này phản ánh sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các nền tảng như VietGigs, UpworkVlance để kết nối người làm tự do với các khách hàng trên toàn cầu, cung cấp thêm cơ hội và tiềm năng thu nhập cao hơn.
  • Sự tiến bộ công nghệ đang tạo ra các cơ hội mới. Việc cập nhật với những tiến bộ công nghệ là rất quan trọng đối với Freelancer. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, bao gồm AI và máy học, mở ra các lĩnh vực và chỗ đứng mới cho Freelancer để khám phá và tăng thêm tiềm năng thu nhập của họ.
  • Sự chuyển mình của xã hội hướng tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Freelancer có khả năng tạo ra lịch trình làm việc riêng mình, thường xuyên làm việc ít hơn nhưng vẫn duy trì hoặc tăng thu nhập của họ. Sự linh hoạt này thu hút thêm nhiều tài năng đến với thị trường Freelancer mà còn cho phép họ quản lý nhiều dự án một cách hiệu quả, tăng thêm thu nhập tiềm năng.

Cách phương thức thanh toán cho Freelancer

Dù với tiềm năng thu nhập tăng cao và sự linh hoạt, Freelancer cũng đối mặt với chu kỳ thanh toán không ổn định.

Freelancer được thanh toán cho công việc họ hoàn thành, và nếu họ ngưng làm việc, thu nhập sẽ là con số không. Dưới đây là ba loại hình thanh toán phổ biến nhất cho Freelancer.

  • Theo giờ. Freelancer được trả tiền theo giờ cho công việc của họ với mức giá đã thỏa thuận trước.
  • Theo dự án. Freelancer được trả một số tiền cố định để hoàn thành một dự án với phạm vi và deadline được xác định trước.
  • Trả lương hàng tháng. Trả lương hàng tháng là một khoản thanh toán định kỳ mà Freelancer nhận được dựa trên lượng công việc cố định theo tháng/quý/năm.

Triển vọng của Freelancer trong năm 2024

Mặc dù việc làm Freelance toàn thời gian đi kèm với rất nhiều thách thức, dữ liệu kinh tế cho thấy sự phát triển số lượng Freelancer tham gia và thị trường. Trong năm 2024, Freelancer mong đợi càng nhiều cơ hội hơn khi các doanh nghiệp tìm đến các nền tảng Freelancer để giúp họ đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Khi nhu cầu tăng, mức lương trung bình theo giờ của Freelancer cũng có khả năng tăng lên.

Cho dù mục tiêu của bạn là kiếm thêm thu nhập hay thay thế công việc toàn thời gian, nhiều Freelancer chuyên nghiệp đang hướng đến sự tự do trong công việc. Nhiều Freelancer cũng xem công việc tự do như một cơ hội để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ.

Theo nghiên cứu của VietGigs, 60% Freelancer ưu tiên làm việc từ xa, so với chỉ 32% làm việc tại văn phòng. Hơn nữa, Freelancer có sự linh hoạt để lên lịch trình cho công việc của họ. Mặc dù 77% Freelancer báo cáo rằng công việc của họ rất ổn định, nhưng họ chọn làm việc theo lịch trình phù hợp với lối sống của bản thân, cung cấp cho họ work-life balance mà việc làm truyền thống thường thiếu.

Những lý do chính khiến mọi người chọn làm tự do bao gồm:

  • Linh hoạt trong lịch trình. Freelancer có thể bắt đầu giờ làm việc của mình để phù hợp với nhu cầu cá nhân và lối sống của họ.
  • Kiểm soát được khối lượng công việc. Freelancer có quyền lực quyết định dự án nào để tham gia và mức giá sẽ tính cho khách hàng, mang lại sự kiểm soát lớn cho chi phí để nâng cao lợi nhuận.
  • Tự do làm việc từ bất kỳ đâu. Khác với công việc truyền thống thường bắt bạn làm việc tại văn phòng, việc làm Freelance cho phép bạn làm việc từ nhà, quán cà phê hoặc bất kỳ nơi nào tiện cho bạn.

Bắt đầu sự nghiệp làm Freelance của bạn trên VietGigs

Làm Freelance tiếp tục là một lựa chọn hấp dẫn, mang lại cơ hội để kiếm thu nhập đáng kể và có một lối sống linh hoạt và tự do hơn. Trong năm 2024, thị trường Freelance dự kiến sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn, cung cấp nhiều cơ hội cho những ai đang tìm kiếm tự chủ thời gian trong công việc hoặc một nguồn thu nhập phụ.

Những Freelancer từ cấp độ mới nhập môn đến những chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm, có thể tận dụng chuyên môn của họ trong các lĩnh vực như viết lách, tiếp thị, phát triển và hơn thế nữa. Nhu cầu về những kỹ năng này vẫn ở mức luôn ở mức độ cao.

Và khi các công ty nhận ra lợi ích của việc thuê Freelance, các Freelancer trong lĩnh vực này sẽ thấy mình có nhiều lựa chọn công việc hơn, khả năng định giá cạnh tranh và tự do chọn lựa dự án phù hợp với sở thích hơn. Cho dù bạn mới bắt đầu hay đã là một chuyên gia Freelancer dày dạn kinh nghiệm, tương lai của Freelance trong năm 2024 mang lại những triển vọng hứa hẹn cho sự phát triển và thành công trong nghề nghiệp.

Nếu bạn sẵn sàng bước đầu tiên hướng tới việc làm Freelance, hãy tạo tài khoản miễn phí trên VietGigs, tham gia vào thị trường Freelance, và bắt đầu tìm khách hàng mới.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi