5 phút đọc

4 câu hỏi doanh nghiệp phải trả lời khi tuyển dụng Freelancer Content

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 25-04-2024
4 câu hỏi doanh nghiệp phải trả lời khi tuyển dụng Freelancer Content

Xu hướng tuyển dụng Freelancer Content ngày càng phát triển trong cộng đồng các doanh nghiệp do nhiều lợi ích mang lại. Tuy nhiên giữa tràn lan thị trường lao động với muôn vàn các Profile, tương đối khó cho doanh nghiệp có thể lựa chọn được một Freelancer uy tín để đồng hành trong các dự án của mình. Vì vậy, hãy cùng VietGigs trả lời ngay các câu hỏi sau để lựa chọn được cho dự án mình một Freelancer content uy tín nhé!

Ngay từ khi doanh nghiệp tuyển dụng Freelancer Content thì nơi tìm đã là bước đầu quan trọng quyết định chất lượng của nhân sự. Một số nền tảng mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Các mạng lưới trung gian kết nối khách hàng với content Freelancer như VietGigs, Upwork, Fiverr,... nên là lựa chọn hàng đầu bởi không gian và quy trình làm việc chuyên nghiệp, cung cấp thông tin của các Freelancer đầy đủ từ JD đến Portfolio. 

  • Các nhóm chuyên môn trên các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn,... Các nền tảng này thường sẽ có các Group riêng dành cho từng chuyên môn Freelance, doanh nghiệp có thể tham khảo các group như VietGigs - Tuyển dụng Freelancer (IT, Design, Marketing, Dịch thuật....) để tìm kiếm.

  • Liên hệ các Headhunter khác: Có rất nhiều dịch vụ Headhunter ngày nay cho phép doanh nghiệp được hỗ trợ tìm kiếm nhân sự một cách nhanh chóng.

Tìm Freelancer ở nền tảng trung gian
Tìm Freelancer ở các nền tảng trung gian

Để có thể tối ưu hiệu quả tuyển dụng Freelancer Content, một quy trình tuyển dụng bài bản sẽ có thể hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt. Quy trình tuyển dụng với các Freelancer Content có thể bao gồm:

2.1. Chuẩn bị những nội dung cơ bản chạm tới Freelancer Content

Một bản định hình thông tin cơ bản về công ty sẽ giúp doanh nghiệp chắt lọc hiệu quả hơn lượng CV Freelancer tiếp cận đến. Những thông tin cơ bản doanh nghiệp nên cung cấp bao gồm:

Thông tin cơ bản:

  • Loại hình kinh doanh của công ty

  • Tầm nhìn, sứ mệnh và câu chuyện thương hiệu

  • Thị trường mục tiêu mà công ty hướng tới

  • Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ

Định hướng truyền thông:

  • Giới thiệu ngắn gọn về chiến lược nội dung của công ty

  • Người đọc mục tiêu là ai, định hướng nội dung doanh nghiệp đang tìm kiếm, mục tiêu của các kênh truyền thông,...

  • Xác định loại nội dung mình sẽ cần: Đưa ra một số mẫu bài viết mà doanh nghiệp sẽ định hướng tới

Một bộ thông tin cơ bản doanh nghiệp nên cung cấp
Một bộ thông tin cơ bản doanh nghiệp nên cung cấp

2.2. Gặp mặt và kiểm tra

Sau khi lọc được các Freelancer từ những CV và Portfolio uy tín, doanh nghiệp sẽ tiến tới hẹn gặp ứng viên và có thể chuẩn bị một bài kiểm tra để thử nghiệm:

Nội dung của bài kiểm tra tuyển dụng Freelancer Content có thể mang tính thử nghiệm để đánh giá khả năng linh hoạt của Freelancer với loại hình nội dung mà doanh nghiệp hướng đến: 

  • Phần 1: Ở phần kiểm tra cơ bản, doanh nghiệp có thể yêu cầu ứng viên đưa ra 1-3 ý tưởng bất kỳ cho một chủ đề mà doanh nghiệp lựa chọn và sau đó xây dựng outline ngắn cho bài viết để test khả năng tư duy logic cũng như sự nhanh nhạy của họ.

  • Phần 2: Từ những ý tưởng cơ bản ấy, doanh nghiệp có thể yêu cầu ứng viên viết bài hoàn chỉnh, để thử khả năng phát triển nội dung, sự dụng các ngôn từ phù hợp với văn phong của công ty.

Ngoài ra cũng có những cách test nhanh khác như là lựa chọn viết tiêu đề cho bài viết, kiểm tra các kỹ năng cơ bản như phân biệt cách triển khai nội dung giữa các nền tảng thì có gì khác nhau?...

Bài kiểm tra cho Freelancer Content
Bài kiểm tra cho Freelancer Content

Là nhà tuyển dụng, có rất nhiều tiêu chí để đánh giá liệu ứng viên Freelancer Content này đã phù hợp hay chưa? Tuy vậy, những tiêu chí cơ bản mà vô cùng quan trọng chính là:

  • Tính logic: Ngay từ bước test ở phần 1, doanh nghiệp đã có thể nhìn ra được khả năng liên kết và xây dựng nội dung mạch lạc của Freelancer Content. 

  • Sự chỉn chu: Nếu ứng viên hoàn thiện một bài viết thử nhưng đã chỉn chu trong nội dung, mắc ít những lỗi chính tả, định dạng cơ bản, có sự trình bày đặc sắc thì đây sẽ là một ứng viên tiềm năng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đặc biệt “kỹ tính” đối với content bài viết mang tính chuyển đổi như content SEO hay content quảng cáo.

  • Tôn trọng deadline: Có thể dựa trên những Feedback của các khách hàng khác thông qua các nền tảng trung gian như VietGigs để đánh giá được uy tín của các Freelancer. Ngoài ra thông qua những cử chỉ nhỏ như tôn trọng lịch hẹn, lịch test cũng có thể đánh giá được thái độ của Freelancer.

  • Hạn chế mặc những lỗi ngữ pháp/ lỗi chính tả tối thiểu: Một yếu tố hết sức cơ bản nhưng nếu không có sự cẩn thận thì sẽ rất nhiều Freelancer Content mắc phải. Và đương nhiên những lỗi như vậy sẽ khiến cho bài viết của doanh nghiệp trông thiếu chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Đương nhiên công việc tuyển dụng Freelancer Content sẽ không chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp đánh giá họ “được” là sẽ xong. Mà việc duy trì trạng thái làm việc sau đó cũng mới quyết định được thành quả đầu ra cho doanh nghiệp sẽ như thế nào. Cần phải lưu ý rằng mỗi người kể cả Freelancer đều cần có khoảng thời gian khác nhau trong “thăng hoa” sáng tạo. Vì vậy ngoài việc đề ra các thời hạn cho bài viết thì doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến các hình thức khuyến khích khác để tạo động lực hoạt động hiệu quả cho “đối tác” của mình:

  • Doanh nghiệp có thể tham khảo các hình thức khuyến khích như là bằng hiện vật, tiền mặt, thưởng thêm nếu có thành quả vượt trội ở giai đoạn.

  • Hình thức quà tặng về mặt tình cảm như là việc tạo cho Freelancer nhận thức được vai trò và năng lực của họ: Thường xuyên tặng các lời khen khi cần hay cập nhật cho họ tiến độ công việc để họ cảm nhận được vai trò đóng góp của mình.

  • Giao tiếp liên tục: Việc thường xuyên cập nhật và trao đổi hiện trạng công việc sẽ giúp cho Freelancer và cả doanh nghiệp hiểu được mục tiêu chung và tránh tốn thời gian công sức cho những sai lầm không cần thiết sau này.

  • Cung cấp các cơ hội phát triển bản thân: Nếu doanh nghiệp thấy Freelancer làm việc hiệu quả có thể chủ động giới thiệu họ đến những dự án khác. Như vậy mối quan hệ giữa cả 2 bên đều sẽ được duy trì hiệu quả cho các hoạt động sau này.

Tạo động lực cho Freelancer Content
Tạo động lực cho Freelancer Content

Trên đây là câu trả lời cho 4 câu hỏi mà các doanh nghiệp nên trả lời được khi tuyển dụng Freelancer Content. Khách hàng hãy bắt đầu ngay việc tìm kiếm bằng cách truy cập vào website https://vietgigs.vn/ nhé!

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi