2 phút đọc

5 cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số mà Freelancer không thể bỏ qua

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 05-04-2024
5 cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số mà Freelancer không thể bỏ qua

Personal branding hay còn gọi là thương hiệu cá nhân luôn là chủ đề mà nguồn nhân lực Marketing ngày nay quan tâm. Trong đó, xu hướng tạo ra dấu ấn cá nhân nổi trội trong cộng đồng Freelancers cũng ngày càng phát triển bởi thị trường lao động cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi những cá nhân nổi bật mới có thể giữ chỗ đứng cho bản thân.

Hãy cùng VietGigs điểm mặt ngay một số cách phổ biến nhưng quan trọng hàng đầu giúp cho các Freelancers xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số để tìm đến các cơ hội nghề nghiệp quả nhé.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân (personal branding) là các nỗ lực có ý thức và có chủ đích nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có uy tín trong ngành, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, để cuối cùng thăng tiến trong sự nghiệp, mở rộng vòng ảnh hưởng của họ, và có tác động lớn hơn.

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân liên quan đến việc tìm kiếm sự độc đáo của bạn, xây dựng danh tiếng dựa trên những điều bạn muốn được biết đến và sau đó cho phép bản thân được biết đến nhờ những điều đó. Cuối cùng, mục tiêu là tạo ra thứ gì đó truyền tải được thông điệp và có thể kiếm tiền.

Các cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số cho Freelancers

Xây dựng nền móng, thể hiện câu chuyện cá nhân đặc sắc ngay từ bước đầu

Theo Andrew, Schrage trên website tài chính cá nhân Money Crashers Personal Finance “Hãy kết hợp cá tính riêng vào trong thương hiệu cá nhân của bạn. Giải thích lý do tại sao bạn quyết định tham gia vào ngành công nghiệp mình đang hoạt động, cho biết làm cách nào bạn có mặt ở vị trí hiện tại bằng cách nói về quá trình làm việc trước đó. Mục tiêu là để tạo cho mình sự khác biệt. Trở nên độc đáo và sáng tạo là một trong những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó”.

Việc xây dựng một câu chuyện cá nhân đặc sắc không chỉ giúp bạn thể hiện rõ định hướng của mình trong công việc mà còn giúp bạn nổi bật hơn trong mắt của nhà tuyển dụng với khả năng tư duy hệ thống và sử dụng ngôn từ, hình ảnh hiệu quả ngay từ chính bản thân mình.

Trong trường hợp các Freelancer “cắn hạt bí”, không nghĩ ra được một câu chuyện mạch lạc cho thương hiệu của mình thì có thể tham khảo ngay VietGigs AI - công cụ trí thông minh nhân tạo của VietGigs để nhận được các gợi ý sáng tạo khác nhau. Chỉ cần lựa chọn đăng dịch vụ mới trong bảng điều khiển Freelancer, Gigs AI sẽ hiện lên ngay ở đầu để sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Câu chuyện thương hiệu cá nhân
Câu chuyện thương hiệu cá nhân

Chuẩn bị Portfolio và các tài liệu cá nhân liên quan chuyên nghiệp

Ấn tượng đầu là vô cùng quan trọng nếu Freelancers muốn tạo được dấu ấn trong thời kỳ một HR có thể lướt qua hàng trăm CV hàng ngày.

Ngoài CV - là bản trình bày cơ bản về hình ảnh cá nhân, thông tin của bạn cũng như kỹ năng và kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tự trong thời gian qua thì các Freelancers cũng có thể chuẩn bị thêm bản Portfolio cá nhân, tóm tắt kỹ hơn các dự án mình từng làm, là gì, mình đã làm được gì và kết quả ra sao,... để doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả các năng lực của mình.

Những tài liệu như CV hay Portfolio tuy rằng không cần cầu kỳ về hình thức nhưng cũng là một điểm cộng nếu bạn thể hiện được nét cá nhân khác biệt ngay từ cách trình bày nội dung và thiết kế sản phẩm. Cộng đồng Freelancers trên Website của VietGigs hay trên Group Facebook cũng là một nguồn tham khảo chất lượng bạn có thể xem xét.

Tài liệu cá nhân chuyên nghiệp
Tài liệu cá nhân chuyên nghiệp

Hợp tác các freelancer khác

“Xây dựng mối quan hệ với các freelancer khác, đặc biệt là khi họ chuyên về một kỹ năng nào đó mà bạn không có hoặc ngược lại. Hãy trao đổi liên lạc với họ và giới thiệu họ với những khách hàng không thuộc lĩnh vực của bạn. Dẫn portfolio của họ về website hoặc trang blog của bạn với vai trò như một đơn vị liên kết. Nhờ đó, họ có thể cũng sẽ làm điều tương tự trên website của họ. Hãy quảng bá cho họ, và họ cũng sẽ quảng bá giúp bạn”. - Diego Orjuela (Cables & Sensors, chuyên cung cấp dây cáp và cảm biến)

Tưởng chừng như Freelancer là công việc “một mình một núi” nhưng có người đồng hành hay không thực chất lại là sự lựa chọn hoàn toàn từ bạn. Hãy tham gia ngay vào Group Facebook của VietGigs để chủ động đăng tải thông tin cá nhân, thu hút các đồng nghiệp chất lượng để đồng hành cùng bạn trong hành trình mang lại đầu ra công việc chất lượng nhất có thể nhé.

Tích cực và chủ động tìm kiếm không gian để “toả sáng” 

“Nhiều freelancer có được khách hàng thông qua những website trung gian. Việc xây dựng uy tín trên những website này sẽ giúp bạn có được những khách hàng lớn hơn. Những freelancer thông minh sẽ đề xuất các khách hàng hài lòng với dịch vụ của họ để lại đánh giá 5 sao trên các website trung gian kết nối cộng đồng freelancer với khách hàng”.- Brian Greenberg (Công ty bảo hiểm nhân thọ True Blue Life Insurance)

Tìm kiếm công việc qua Website trung gian là một trong những xu hướng hiệu quả hàng đầu đang được các Freelancers ưa chuộng bởi sự uy tín trong việc trao đổi cũng như sự tích cực hỗ trợ từ chính các nền tảng. Ở VietGigs, chúng tôi không chỉ đưa ra các chính sách đảm bảo quyền lợi thu chi của cả doanh nghiệp lẫn cá nhân mà còn có những danh mục, công cụ AI đa dạng để hỗ trợ các Freelancers tìm được “bến đỗ” phù hợp với mình.

Nền tảng để Freelancers tỏa sáng
Nền tảng để Freelancers tỏa sáng

Đề cao sự uy tín trong công việc

“Bạn có thể là người cung cấp dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực của mình, nhưng điều đó cũng sẽ không có ý nghĩa nhiều nếu bạn không cung cấp dịch vụ đúng thời hạn được yêu cầu. Và trong bối cảnh không gian làm việc toàn cầu đang ngày càng “phẳng” lại, đừng quên yếu tố chênh lệch múi giờ trong quá trình làm việc xuyên quốc gia”. - Derek Robinson (Công ty tiếp thị trực tuyến thiết kế website Top Notch Dezigns)

Mạng lưới liên kết của các HR giữa doanh nghiệp với nhau có thể lớn đến mức bạn không tưởng tượng nổi. Vì vậy, có thể chỉ vì một chút bất cẩn gây mất uy tín trong dự án này mà tiếng xấu của thương hiệu bạn có thể lan xa trong cả cộng đồng ngành bạn đang làm việc. Trong bất kỳ công việc nào, sự chủ động và trách nhiệm do vậy mà cũng cần phải đặt lên hàng đầu.

Kết luận

Trên đây là 5 cách cơ bản để các Freelancers cùng với nền tảng VietGigs có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số một cách uy tín và hiệu quả, mở ra cánh cửa đến hàng ngàn cơ hội nghề nghiệp mới lạ trong ngành.

Xây dựng personal branding hiệu quả
Xây dựng personal branding hiệu quả

Hãy truy cập ngay vào Website https://vietgigs.vn/ để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như tiếp cận ngay với các cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn nhé.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi