4 phút đọc

Doanh nghiệp có nên tuyển freelancer không?

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 08-03-2024
Doanh nghiệp có nên tuyển freelancer không?

Xu hướng thuê freelancer ngày càng tăng cao tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vậy doanh nghiệp có nên tuyển freelancer không? Lợi ích và hạn chế khi tuyển dụng freelancer là gì? Xin mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích về tuyển dụng freelancer.

xu hướng tuyển freelancer của doanh nghiệp ngày càng tăng caoLợi ích nhận được khi tuyển dụng freelancer

Trước khi trả lời câu hỏi có nên tuyển freelancer không thì bạn nên tìm hiểu các lợi ích, hạn chế khi thuê freelancer. Trong đó, với hình thức thuê Freelancer, doanh nghiệp có thể nhận được các thế mạnh sau:

Kết nối nhiều nhân tài hơn cho công việc

Doanh nghiệp có cơ hội kết nối với nhiều nhân tài hơn trong cùng 1 lĩnh vực công việc ở phạm vi toàn cầu. Nhờ đó có thể hạn chế yếu tố khu vực đối với các nhân viên chính thức tại công ty. Đơn vị sẽ tìm kiếm được nhiều nhân sự giỏi đem đến hiệu quả công việc tốt hơn. 

Không mất thời gian giám sát nhân viên freelancer

Một lợi ích tiếp theo để trả lời câu hỏi có nên tuyển freelancer không chính là doanh nghiệp không mất thời gian giám sát nhân viên. Bởi các Freelancer có khả năng làm việc độc lập và chủ động tốt. Đơn vị thuê chỉ cần đưa ra nhiệm vụ, kết quả và thời gian hoàn thành còn freelancer sẽ có trách nhiệm thực hiện đúng yêu cầu.

Chất lượng công việc đảm bảo cao hơn

Thông thường freelancer là người làm việc có chuyên môn cao về lĩnh vực họ theo đuổi. Chính vì thế doanh nghiệp sẽ chỉ phải chi trả mức chi phí nhỏ mà nhận về hiệu quả công việc tốt.

Ngoài ra, freelancer có khả năng tự điều hành công việc linh hoạt với tâm lý thoải mái. Chính vì thế mà hiệu quả công việc của họ cũng cao hơn nhân viên chính thức.

Tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí vận hành một cách đáng kể khi lựa chọn tuyển dụng freelancer. Trong đó, có thể kể đến các loại chi phí như:

  • Chi phí phúc lợi cho nhân sự như tiền bảo hiểm, tiền thưởng, tiền lễ tết…
  • Chi phí cung cấp máy móc, thiết bị cho nhân viên làm việc. Freelancer sẽ tự chuẩn bị công cụ, máy móc khi làm việc online tại nhà nên doanh nghiệp không phải chi trả phí thuê văn phòng, điện, nước,…
  • Tuyển dụng Freelancer cũng giúp giảm thiểu rủi ro xử lý hồ sơ, trách nhiệm như nhân viên chính thức.

Hạn chế khi tuyển dụng Freelancer

những hạn chế khi tuyển dụng freelancer mang lại

Bên cạnh lợi ích nhận được thì tuyển dụng freelancer cũng có hạn chế nhất định như sau: 

Mức độ trung thành của nhân viên freelancer không cao

Freelancer làm việc độc lập và nhận nhiều dự án cùng lúc nhưng không nhận được các yếu tố phúc lợi như nhân sự chính thức khác. Do đó mà freelancer có thể rời bỏ doanh nghiệp để làm các dự án khác có lợi nhuận cao hơn khi họ muốn. Có nghĩa tuyển dụng freelancer không có sự trung thành và mức độ gắn kết cao như nhân viên chính thức.

Hạn chế tính thống nhất

Ngoài ra, đối tượng freelancer có thể sẽ không thể hiểu ngay hay hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ đơn vị bạn. Vấn đề này lại càng dễ thấy nếu doanh nghiệp chỉ hợp tác cùng trong thời gian ngắn. Điều này sẽ gây hạn chế tính thống nhất trong chiến lược phát triển đơn vị.

Đơn vị có ít quyền lợi hơn

Mối quan hệ của doanh nghiệp và freelancer dựa trên lợi ích. Trong đó, doanh nghiệp đưa ra yêu cầu còn freelancer tự chủ công việc để thực hiện. Chính vì vậy mà công ty không có quyền ép buộc và quản lý freelancer quá nhiều như đối với nhân viên chính thứ.

Freelancer làm việc không uy tín hay biến mất không báo trước

Nhiều trường hợp Freelancer không có uy tín và có thể biến mất không báo trước gây ảnh hưởng quyền lợi, kế hoạch của doanh nghiệp. Do vậy trước khi tuyển dụng Freelancer thì đơn vị cần kiểm tra về độ uy tín của họ.

Có nên tuyển freelancer không?

Lợi ích nhận được khi tuyển dụng freelancer

Tóm lại, trước những lợi ích và hạn chế nêu trên thì nhiều doanh nghiệp vẫn nên thuê freelancer. Doanh nghiệp nếu biết vận dụng hợp lý sẽ mang lại kết quả tốt cho công việc. Đơn vị chỉ nên hợp tác với đội ngũ Freelancer trong các trường hợp sau:

  • Sở hữu công việc, nhiệm vụ phát sinh không đều đặn, không thường xuyên.
  • Doanh nghiệp đang thiếu hụt nguồn nhân sự toàn thời gian
  • Đội ngũ nhân viên chính thức tạm thời chưa đáp ứng yêu cầu về hiệu quả công việc.
  • Đơn vị cần có góc nhìn, sự đánh giá ở góc độ mới hơn về vấn đề nào đó.

Trên đây là những giải đáp cho việc có nên tuyển freelancer không. Hy vọng doanh nghiệp đã có cho mình câu trả lời thích hợp. Đừng quên tham gia cộng đồng VietGigs để tìm kiếm các ứng viên freelancer phù hợp.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi