7 phút đọc

Học gì để làm freelancer? Những ngành học nào sẽ giúp bạn trở thành freelancer

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 14-03-2024
Học gì để làm freelancer? Những ngành học nào sẽ giúp bạn trở thành freelancer

Hiện nay, với xu hướng công nghệ hóa 4.0 thì freelancer đang trở thành nghề nghiệp phổ biến được nhiều người chọn lựa. Freelancer có tính chất công việc tự do không gò bó thời gian và không gian . Vậy học gì để làm freelancer? Những ngành học nào phù hợp để làm freelancer? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nhất cho bạn đọc về ngành freelancer.

Tìm hiểu Freelancer là làm gì? 

Trước khi tìm hiểu nên học gì để làm freelancer thì bạn nên biết freelancer là làm gì? Freelancer chính là người làm việc độc lập, tự do,không thuộc bất kỳ công ty, tổ chức nào cụ thể. Đây là nhân viên thường được thuê để làm công việc cụ thể, chiến dịch nào đó thuộc nhiều kĩnh vực. Ví dụ như thiết kế đồ họa, viết lách, dịch thuật, marketing, kinh doanh, giáo dục,….

Freelancer sẽ làm việc từ xa hoặc tại văn phòng khách hàng tùy yêu cầu và thỏa thuận giữa hai bên. Các freelancer phải chịu trách nhiệm tự quản lý thời gian và đưa ra quyết định về công việc.

cong viec freelance
Công việc Freelancer 

Nên học gì để làm freelancer? 

Để trở thành freelancer chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc tốt thì chúng ta cần học tập, rèn luyện các kỹ năng cơ bản sau:

  • Bạn cần nắm vững kỹ năng chuyên môn của từng lĩnh vực công việc khác nhau mình thực hiện để cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng.
  • Khả năng giao tiếp là yếu tố quan trọng khi làm việc với khách hàng. Bạn cần tương tác và trò chuyện với khách hàng thông minh, tránh gây hiểu lầm. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt để có thêm nhiều dự án mới.
  • Kỹ năng tự quản lý thời gian của mình, lập kế hoạch và hoàn thành công việc đúng theo thời hạn.
  • Freelancer cần liên tục học hỏi, phát triển kỹ năng bản thân của mình. Bạn nên đọc sách, tham gia khóa học trực tuyến, cộng đồng freelancer để học hỏi kinh nghiệm.
  • Cuối cùng bạn cần biết tạo dựng thương hiệu cá nhân để có thể kiếm được công việc, dự án mới.

Các ngành nghề phù hợp để làm freelancer

Sau khi biết nên học gì để làm freelancer thì bạn có thể tham khảo một số ngành nghề thích hợp làm freelancer như sau:

Chuyên viên PR, quản trị thương hiệu

Là một chuyên gia truyền thông thương hiệu sẽ có thể tham gia làm freelancer với vô số các công việc, dự án khác nhau. Ví dụ như chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, chiến dịch quảng cáo sản phẩm,…

Lập trình viên

Các freelancer lập trình viên được chuyên môn hóa theo lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như lập trình viên front-end biến các mã thuần túy thành giao diện đồ họa, lập trình viên back-end tập trung vào cơ sở dữ liệu, xây dựng kịch bản. Đối với các lập trình viên cần phải thông thạo ngôn ngữ lập trình như Java, Ruby, JavaScript,… và kiến thức chuyên môn khác.

Biên dịch, Phiên dịch

Nên học gì để làm freelancer? Ngành biên dịch, phiên dịch cũng là lĩnh vực thích hợp mà bạn có thể làm freelancer. Các biên, phiên dịch tự do cần thông thạo các ngôn ngữ, có kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế lĩnh vực đảm nhận dịch thuật.

freelance dich thuat
Freelancer dịch thuật

Designer

Công việc sáng tạo như thiết kế brochure, logo, thiết kế web,… sẽ đem lại thu nhập cao cho freelancer. Trên thực tế, các designer tự do muốn thu hút khách hàng cần có một portfolio ấn tượng cùng nhiều sản phẩm thiết kế đã thực hiện.

Chuyên viên Marketing

Marketing là ngành nghề mà bạn có thể làm freelancer hiện nay. Chuyên viên marketing tự do có thể vận hành chiến dịch quảng cáo trên Facebook, trang web. Đặc biệt họ đều có điểm chung là việc sử dụng thành thục các kỹ năng về kỹ thuật số.

Các freelance marketer cần có kiến thức về digital như SEO, phân tích dữ liệu, email marketing,… Freelancer có thể hoạt động ở nhiều mảng marketing thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Copywriter

Nên học gì để làm freelancer? Copywriter cũng là một ngành nghề freelancer được ưa chuộng hiện nay. Bạn cần trang bị các kỹ năng viết xuất sắc, ngữ pháp tốt và kể chuyện cuốn hút để có thể đưa nội dung đến gần người đọc hơn.

freelance copywriting
Freelancer copywriting 

Sản xuất video

Để trở thành freelancer thành khi sản xuất video, bạn cần có kỹ năng quay phim và chỉnh sửa video xuất sắc. Việc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa cùng thiết bị quay sẽ mang đến các đoạn video ấn tượng và thu hút.

Chuyên viên SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng được xem là công việc tự do phổ biến hiện nay. Bạn cần đáp ứng các yêu cầu kỹ năng quan trọng như xây dựng mạng lưới liên kết, nắm rõ thuật toán Google, hiệu ứng Panda,… để làm việc hiệu quả.

Kế toán

Trên thị trường hiện nay nhu cầu về kế toán giỏi là rất cao. Nhân viên kế toán làm freelancer cần hiểu rõ về thương mại, luật thuế để tìm kiếm công việc tự do cho mình.

Tóm lại, bài viết đã giải đáp cho chúng ta về câu hỏi học gì để làm freelancer và các ngành nghề có thể làm freelancer. Để có thể trở thành một freelancer thành công, thì chúng ta cần nghiên cứu kỹ thế mạnh của mình để lên kế hoạch cụ thể trong công việc.

Nếu bạn là một doanh nghiệp đang tìm kiếm freelancer, hay tham gia cộng đồng VietGigs ngay để không bỏ lỡ những ứng viên chất lượng.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi