5 phút đọc

4 cách để Freelancer thiết kế Website kiếm tiền hiệu quả

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 28-03-2024
4 cách để Freelancer thiết kế Website kiếm tiền hiệu quả

Ngày nay, để có một giao diện hoàn chỉnh, việc thiết kế Website là không thể thiếu với những công ty chuyên nghiệp. Theo xu hướng đó, trở thành Freelancer thiết kế Website cũng mang đến nhiều cơ hội cho thị trường lao động. Vậy Freelancer thiết kế Website là gì và cách kiếm tiền từ công việc Freelancer Website ra sao? Hãy cùng VietGigs tìm hiểu nhé!

Freelancer thiết kế website là gì?

Freelancer thiết kế website là những người có chuyên môn trong việc thiết kế website. Hay còn được gọi là lập trình viên website. Họ là những người làm việc tự do, không phụ thuộc vào bất kỳ công ty nào, không chịu sự quản lý của bất kỳ ai. Họ có thể cung cấp dịch vụ thiết kế website đa dạng, phù hợp với nhiều nhu cầu của nhiều dự án, công ty khác nhau.

 Freelancer thiết kế Website
 Freelancer thiết kế Website

Ưu điểm và nhược điểm của việc trở thành Freelancer thiết kế Website

Ưu điểm:

  • Tự do cung cấp dịch vụ cho ai trả giá cao nhất và có thể làm cho nhiều người cùng một lúc: Là một Freelancer thiết kế Website có nghĩa là bạn có thể chủ động chào giá và chủ động đồng ý làm việc khi bạn đã đạt được thỏa thuận của mình. Đồng thời bạn có thể lựa chọn làm nhiều dự án cùng một lúc miễn là phù hợp với khả năng của mình. Như vậy không chỉ tối ưu được thời gian mà còn tối ưu được “mức lương” của mình đó.

  • Nâng cao tay nghề với sự đa dạng và biến đổi của thị trường: Tham gia càng nhiều dự án, bạn càng có cơ hội va chạm với các lĩnh vực và yêu cầu khác nhau. Lâu dần, không chỉ chuyên môn mà cả các kỹ năng mềm của bạn cũng phát triển.

  • Thời gian và địa điểm linh hoạt: Vừa đi làm vừa đi du lịch có lẽ là ước mơ của nhiều người. Và đối với Freelancer thiết kế Website, đây cũng chính là một ưu đãi đặc biệt khi có thể tự sắp xếp thời gian, tự lựa chọng địa điểm hoạt động sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Ưu điểm của Freelancer
Ưu điểm của việc trở thành Freelancer
  • Có nhiều cơ hội hợp tác và phát triển net-working: Việc liên tục va chạm với các khách hàng khác nhau cũng chính là cơ hội để Freelancer chủ động làm quen với nhiều tổ chức hơn. Và bạn hoàn toàn có thể nhận được thêm những offer làm việc khác dựa trên những mối quan hệ này.

Nhược điểm:

  • Mang tính thời điểm: Vì đa số Freelancer sẽ làm việc theo dự án nên việc bạn có kiếm được việc hay không phải dựa vào nỗ lực của mình khá nhiều, Freelancer thiết kế Website khi vừa hết dự án này đã có thể phải kiếm đến dự án khác.

  • Nhiều dự án với yêu cầu khó lường trước. Bởi vì không làm việc theo công ty nên những dự án bạn nhận có thể phải ôm đồm khá nhiều yêu cầu. Với những dự án ngoài tầm không chỉ có thể ảnh hưởng đến tiến độ làm việc chung mà nếu bạn chưa thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng thì cũng ảnh hưởng đến mức lương của mình.

  • Cạnh tranh lớn: Không chỉ cạnh tranh với các Freelancer khác mà bạn sẽ còn phải cạnh tranh với các Agency, nhân sự cố định cung cấp dịch vụ tương tự. Vì vậy tình trạng không tìm được việc hoàn toàn có thể xảy ra ở nhiều thời điểm.

Làm thế nào để trở thành Freelancer thiết kế Website?

Bạn có thể lựa chọn làm một Freelancer Full-Stack chuyên nghiệp nhưng để phát triển tốt hơn, bạn cũng có thể lựa chọn kỹ lĩnh vực chuyên môn phù hợp để phát triển kỹ năng đồng thời cũng tìm kiếm công việc dễ dàng hơn.

Hai lĩnh vực phát triển Website chính:

  • BackEnd: Liên quan đến logic và giải quyết vấn đề

  • FrontEnd: Tập trung vào thiết kế và hình ảnh

Các Freelancer có thể dựa trên kỹ năng làm việc của mình để đánh giá xem mình phù hợp với lĩnh vực nào. Nếu bạn thích làm việc với dữ liệu, giải quyết vấn đề và xử lý logic, hãy thử sức mình sâu hơn với Backend. Nếu bạn thuộc tuýp người sáng tạo, thích thiết kế, sắp xếp các yếu tố hình ảnh và quan tâm đến các trải nghiệm khi sử dụng Website, thì Frontend có thể sẽ là một lựa chọn phù hợp hơn với bạn.

Tưởng chừng như không liên quan nhưng việc có được một Marketing Strategy hiệu quả thực sự ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển nghề nghiệp sau này của Freelancer thiết kế Website.

Chiến lược ngắn hạn mà Freelancer có thể tham khảo:

  • Sử dụng các quảng cáo trả phí

  • Tham gia vào các Facebook Group để đăng tải thông tin bản thân/ tìm kiếm thông tin tuyển dụng

  • Tìm kiếm qua các kênh Website trung gian: VietGigs, UpWork, Fiverr,... là những kênh với các dự án uy tín mà Freelancer có thể tự tin tham khảo.

Chiến lược ngắn hạn Freelancer Website
Chiến lược ngắn hạn cho Freelancer Website

Chiến lược dài hạn mà Freelancer có thể tham khảo:

Ngay từ những bước đầu, hãy chú ý ngay tới xây dựng thương hiệu cá nhân! Các Freelancer có thể tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân bằng các cách:

  • Viết Blog chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc của bản thân, tạo diễn đàn trao đổi.

  • Xây dựng Podcast/ Youtube/ Tiktok… các kênh mạng xã hội khác để thể hiện nét riêng của mình

  • Liên kết với các thương hiệu sẵn có: các Freelancer có thể liên kết với những Freelancer chuyên nghiệp khác để thể hiện phong cách làm việc và khẳng định uy tín của mình.

  • Tiếp tục xây dựng cộng đồng của bạn trên Facebook, LinkedIn

  • Chủ động học những kỹ năng cơ bản của Freelancer

Kỹ năng lập trình là kỹ năng không thể thiếu của một Freelancer Website. Các Freelancer có thể bắt đầu hành trình của mình với việc học HTML, CSS và Javascript. Hiện nay, không khó để có thể tìm nhiều khóa học hoặc chương trình đào tạo online thuận lợi cho việc học tập của các Freelancer mới bắt đầu.

Ở mức tối thiểu, các Freelancer thiết kế Website đã có thể bắt đầu làm việc tự do chỉ với kiến thức về HTML&CSS. Ngoài ra, những trang như CMS, WordPress hoặc WebFlow cũng là những trang uy tín có thể tham khảo nếu bạn không quan tâm đến việc viết mã quá nhiều. 

Một cách khác, bạn có thể tham khảo và quan sát những website khác và xem các tính năng đặc biệt của web đó rồi thử làm theo giống vậy.

  • Chủ động rèn luyện qua các dự án

Để có thể làm được điều này, các Freelancer có thể đăng ký làm thành viên trên các Website trung gian tìm Job cho Freelancer như VietGigs để nhận ngay thông báo về các Job, nâng tay nghề nhanh nhất có thể.

Freelancer rèn luyện kỹ năng
Freelancer chủ động rèn luyện kỹ năng
  • SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và các nền tảng mạng xã hội hiện đang là xu hướng hàng đầu chiếm lĩnh thị trường Marketing trực tuyến. Một Website Designer chất lượng cao sẽ không chỉ cần hiểu và tạo ra Website bắt mắt nhất mà còn nên tối ưu hóa để có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiến tới mục tiêu phát triển các chiến lược Marketing.

  • Kỹ năng quản lý thời gian: Làm việc theo hình thức Freelance hay là nhân viên chính thức của một công ty thì với đặc thù công việc siêu bận rộn của Web designer, bạn phải quản lý tốt quỹ thời gian của mình.

  • Kỹ năng kinh doanh (Business): Sẽ thật sai lầm nếu các Freelancer thiết kế website không coi đây là một công việc kinh doanh. Làm freelance giống như việc bạn đang xây dựng một “doanh nghiệp cá nhân” nên điều này đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể bao gồm nhưng không giới hạn ở Marketing, xây dựng thương hiệu, định giá phù hợp, đàm phán, networking (xây dựng mạng lưới công nghệ) và nhiều hơn nữa.

Trên đây là những yếu tố cơ bản mà một Freelancer thiết kế Website cần biết để có thể cung cấp dịch vụ thiết kế Website chuyên nghiệp. Hãy truy cập ngay https://vietgigs.vn/ để bắt đầu bước đầu trên hành trình trở thành Website Freelancer chuyên nghiệp nhé.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi