3 phút đọc

Nắm ngay 4 xu hướng công nghệ để tìm kiếm việc làm freelancer IT

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 10-05-2024
Nắm ngay 4 xu hướng công nghệ để tìm kiếm việc làm freelancer IT

Ngày nay Freelancer IT là một công việc đang được ưa chuộng hàng đầu bởi tính linh hoạt cũng như mức lương “hậu hĩnh” trong giới. Nhưng song song với đó sự đổi mới theo từng ngày của công nghệ cũng đặt ra những thách thức vô cùng lớn với Freelancer IT để có thể nâng cao tay nghề và bắt kịp từng ngày. Hãy cùng VietGigs tìm hiểu ngay trong bài viết này để cập nhật những xu hướng liên quan hàng đầu 2024 đối với việc làm freelancer lập trình nhé!

Freelancer IT là gì?

Trước tiên hãy cùng xem lại định nghĩa về một việc làm Freelancer IT. Việc làm freelancer lập trình là công việc chuyên về lập trình mà không phải chịu một giới hạn nào về thời gian hay không gian làm việc. Những đầu việc của Freelancer IT sẽ được thực hiện trong một thời gian nhất định theo hợp đồng và trao đổi với khách hàng. Vì là công việc tự do nên mỗi một Freelancer lập trình cũng cần ý thức được trách nhiệm cá nhân để hoàn thành tốt công việc với tiến độ, chất lượng và hiệu quả công việc như đã cam kết hoặc thậm chí là vượt trội.

Việc làm Freelancer lập trình
Việc làm Freelancer lập trình

Những xu hướng mà Freelancer IT cần cập nhật

Với đặc tính phát triển liên tục và ngày càng đổi mới, những lĩnh vực sẽ ảnh hưởng đến công việc IT mà các Freelancer cần chú ý chính là:

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một xu hướng công nghệ quan trọng hàng đầu hiện nay bởi nó cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh và mới mẻ hơn. Cùng với việc tận dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thể cải thiện quy trình kinh doanh và quản lý quan hệ với khách hàng của mình. Hay bên cạnh đó, cũng đã có nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ sử dụng AI để tự động hóa các quy trình quản lý hàng tồn kho phức tạp của mình. 

Vì vậy, có thể thấy AI sẽ là một trong những xu hướng hàng đầu mà các doanh nghiệp muốn cập nhật và sử dụng cho hệ thống kinh doanh và quản lý của mình. Do vậy, nhu cầu cần đến việc làm Freelancer IT để tối ưu hóa lĩnh vực này chắc chắn sẽ ngày càng nhiều hơn.

Thực tế ảo (Virtual Reality: VR) và thực tế tăng cường (Augmented Reality: AR) cũng là một trong các xu hướng hot hàng đầu. Trong khi thực tế ảo cho phép trải nghiệm kỹ thuật số một cách phong phú thì thực tế tăng cường lại bổ sung các thành phần kỹ thuật số vào thế giới thực của chúng ta. Chúng đã có mặt trong nhiều lĩnh vực từ chơi game và giải trí đến giáo dục, văn phòng ảo và thăm khám bác sĩ ảo, những công nghệ này mang đến một cấp độ tương tác mới giữa con người với con người và cũng được các doanh nghiệp ứng dụng để thu hút khách hàng, tiết kiệm nguồn nhân lực hiệu quả hơn. Để tìm kiếm được các việc làm freelancer lập trình thì các Freelancer IT đừng quên cập nhật xu hướng này nhé.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường
Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Hiểu một cách đơn giản thì Internet vạn vật (IoT: Internet of Things) là một mạng lưới các thiết bị và cảm biến được kết nối và giao tiếp, thu thập và trao đổi dữ liệu đều với nhau. Việc kết nối của IoT có thể được thực hiện qua mạng Wi-Fi, mạng thông tin di động,… Các thiết bị hỗ trợ cho việc kết nối có thể là điện thoại thông minh, tai nghe, TV, …. và rất nhiều thiết bị khác.

Cùng với đó, tác động của IoT rất đa dạng trên các lĩnh vực như quản lý hạ tầng, y tế ( cho phép theo dõi sức khỏe từ xa) và tự động hóa, giao thông… Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng gần gấp 3 lần từ 9,7 tỷ trong năm 2020 lên hơn 29 tỷ thiết bị IoT vào năm 2030. Tuy không hề đơn giản nhưng nếu nắm bắt được xu hướng của IoT sẽ là một điểm mạnh không hề nhỏ để gia tăng cơ hội cho việc làm Freelancer IT đó.

Những vấn đề liên quan đến sự lo ngại đạo đức trong thời đại số và quyền riêng tư cũng được dự đoán sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi người ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Trong bối cảnh đó, năm 2024 sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng nhu cầu về các công nghệ ưu tiên bảo mật cho người dùng và sử dụng dữ liệu có đạo đức. Không khó để nhận thấy các doanh nghiệp bây giờ cũng coi bảo mật quyền riêng tư cho khách hàng và đảm bảo đạo đức kinh doanh là điểm phải có trong cam kết hoạt động của mình. Các Freelancer IT hãy tìm hiểu ngay lĩnh vực này để đảm bảo việc làm freelancer lập trình của mình thêm hiệu quả nhé.

Coi trọng bảo mật quyền riêng tư cho khách hàng
Coi trọng bảo mật quyền riêng tư cho khách hàng

Những kỹ năng cần đảm bảo 

Dựa trên những xu hướng VietGigs đã giới thiệu ở trên, chắc hẳn các Freelancer đã nhận thấy tầm quan trọng của việc cập nhật xu hướng cho việc làm Freelancer IT rồi đúng không. Trong đó, việc cải thiện kỹ năng chuyên môn vẫn sẽ là một ưu tiên hàng đầu. Thay vì chỉ tập trung quá vào 1 lĩnh vực, hãy dành thời gian tìm kiếm và nâng cao tay nghề với cả những lĩnh vực khác nhé. Freelancer IT nên thử dành thời gian liệt kê những dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp cho các khách hàng tiềm năng của mình. VD:

  • Full-Stack Web Development

  • Python/PHP/JavaScript/CSS/HTML Fixes

  • WordPress Installation, Plugin Development, Theme Development

Kiến thức và kỹ năng chính là yếu tố đầu tiên quyết định bạn có được khách hàng lựa chọn hay không. Hãy thật vững vàng chuyên môn về thiết kế website, sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình, phần mềm… để đảm bảo hoàn thành việc làm Freelancer lập trình tốt nhé.

Cần nắm vững kỹ năng chuyên môn
Cần nắm vững kỹ năng chuyên môn

Bên cạnh “phần cứng”, kỹ năng mềm cũng đóng vai trò không hề nhỏ trong việc tạo nên thành công cho một Freelancer IT. Một số kỹ năng thiết yếu mà Freelancer sẽ cần chính là:

  • Kỹ năng quản lý thời gian

  • Kỹ năng “deal” dự án

  • Tìm kiếm khách hàng 

  • Kiểm soát tài chính

…. và những kỹ năng khác phù hợp với hoàn cảnh công việc riêng.

Trên đây là những xu hướng công nghệ 2024 và có thể là về sau nữa mà một nhân lực IT muốn tìm kiếm việc làm Freelancer lập trình hiệu quả cần tìm hiểu. Hãy theo dõi thêm các bài việt trên Blog của VietGigs để cập nhật thêm thông tin và các gợi ý tiếp theo nhé!

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi