4 phút đọc

Freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế không?

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 13-03-2024
Freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế không?

Hiện nay, xu hướng nghề nghiệp freelancer ngày càng phát triển tại các quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong đó, câu hỏi liệu freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế hay không là một trong những thắc mắc hàng đầu? Bài viết dưới đây sẽ giúp các Freelancer có thêm những cái nhìn chính xác nhất về vấn đề này nhé.

Xu hướng làm việc freelancer cho các công ty nước ngoài

Freelancer là người làm việc độc lập, tự do không thuộc phạm vi quản lý của công ty nào. Những đối tượng này được trả tiền để thực hiện công việc theo yêu cầu của khách hàng nhưng không có sự ràng buộc về thời gian, địa điểm làm việc. Vì vậy, người làm freelancer có thể làm việc tự do cho nhiều khách hàng cùng lúc, miễn là hoàn thành công việc theo đúng tiến độ. 

Đặc biệt, hiện nay xu hướng làm việc online cho công ty nước ngoài ngày càng tăng cao. Thông qua hình thức làm việc này mà ứng viên có mức thu nhập ổn định mà vẫn thoải mái với thời gian của mình. Ứng viên có sự linh động hơn trong công việc và mang lại hiệu suất làm việc cao hơn. Nhiều trường hợp đang làm công việc chính tại doanh nghiệp và vẫn nhận việc làm freelancer để kiếm thêm thu nhập.

Vậy freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế hay không? Vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể dưới đây.

Làm freelancer nước ngoài
Freelancer cho nước ngoài 

Freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế hay không?

Khi bắt đầu công việc freelance, ngoài vấn đề tiền lương thì chúng ta cũng cần lưu ý một số thủ tục pháp lý như nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân. Đối với trường hợp làm việc online cho công ty nước ngoài vẫn thuộc thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Vậy freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế? Câu trả lời là có, freelancer phải đăng ký thuế và phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hay ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên sẽ khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân. Nếu hợp đồng freelancer có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì sẽ bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần.  

Freelancer đóng thuế
 Freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế

Cách tự quyết toán thuế TNCN online cho Freelancer

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân đã khá đơn giản và nhanh gọn hơn cho mọi người. Trong đó, freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế có thể thực hiện quyết toán thuế TNCN online theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: https://canhan.gdt.gov.vn/.
  • Bước 2: Đăng nhập hệ thống nộp thuế cá nhân. Bạn cần điền đầy đủ các thông tin cơ bản như mã số thuế cá nhân, ngày cấp, cơ quan thuế.
  • Bước 3: Bạn chọn mục Quyết toán thuế, kê khai thuế trực tuyến. Bạn điền đủ các thông tin như tên người gửi, địa chỉ liên hệ, điện thoại, email, cục thuế, chi cục thuế, năm kê khai. Bạn tiếp tục chọn trường hợp tương ứng với nguồn thu rồi nhấn mục Tiếp tục.
  • Bước 4: Điền thông tin kê khai trực tuyến đảm bảo tính chính xác rồi nhấn chọn mục “Hoàn thành kê khai”.
  • Bước 5: Chọn kết xuất XML để tải file tờ khai thuế mẫu đã điền thông tin về máy tính.
  • Bước 6: Chọn Nộp tờ khai và điền đầy đủ thông tin và nhập Mã kiểm tra để xác nhận nộp tờ khai. Sau đó, bạn nhấn chọn “Tiếp tục” để chờ hệ thống gửi về thông báo nộp tờ khai thành công.
  • Bước 7: In tờ khai, ký vào tờ khai và nộp cho cơ quan thuế tại nơi cư trú.

Đăng ký ở đâu để đóng thuế thu nhập cá nhân?

Theo quy định tại Điều 24 Luật quản lý thuế năm 2006, cá nhân đăng ký thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. 

Như vậy, câu trả lời cho việc Freelancer cho nước ngoài có phải đóng thuế hay không đã được giải đáp cụ thể qua nội dung nêu trên. Lựa chọn nghề freelancer còn có rất nhiều ưu điểm về sự linh hoạt thời gian và chủ động công việc. Hãy tham gia cộng đồng VietGigs để trở thành Freelancer ngay hôm nay hoặc đăng dự án để tìm Freelancer ngay nhé.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi