4 phút đọc

HR freelancer là gì? Cách để trở thành một HR freelancer và tìm hiểu những thách thức

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 14-03-2024
HR freelancer là gì? Cách để trở thành một HR freelancer và tìm hiểu những thách thức

Việc làm freelancer ngày càng đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau, kể cả công tác nhân sự. Vậy HR freelancer là gì? Cách trở thành HR freelancer như thế nào? Những lợi ích và thách thức mà HR freelancer cần trải qua là gì? Xin mời bạn đọc tham khảo nội dung dưới đây để có thêm những kiến thức về HR freelancer. 

Tìm hiểu HR Freelancer là gì?

HR Freelancer là cá nhân, cộng tác viên trong lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, không làm việc cho tổ chức cụ thể nào. Những freelancer này sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm và xác định ứng viên phù hợp theo yêu cầu công việc nhà tuyển dụng.

HR làm Freelancer đòi hỏi sự tự quản lý, kiến thức nguồn nhân lực, khả năng tương tác ứng viên và nhà tuyển dụng khéo léo. Thông thường đối tượng này sẽ được trả lương theo dự án hay số lượng ứng viên tìm được. Làm HR freelancer bạn sẽ không có phúc lợi bảo hiểm, không được hưởng  chế độ an sinh xã hội khác.

Các kỹ năng để trở thành HR Freelancer là gì?

những kĩ năng cần có để trở thành một HR Freelancer

Để trở thành một freelancer về nhân sự thì ứng viên cần tích lũy những kỹ năng khác nhau như:

Hiểu rõ về công việc

Đầu tiên bạn cần hiểu rõ về công việc người làm HR freelancer. Cụ thể như  mô hình làm việc, cách thức làm việc, yêu cầu công việc, sự linh hoạt trong thời gian làm việc.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Ngoài ra, để trở thành HR freelancer giỏi thì kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng. Bạn cần biết cách trao đổi với nhà tuyển dụng, ứng viên để truyền tải ý kiến và thông tin rõ ràng. Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn dễ dàng thuyết phục cả hai để tạo nên sự hài hòa khi tuyển dụng.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian cũng là kỹ năng cần thiết để làm HR freelancer. Cụ thể, bạn làm việc tự do cần cam kết tiến độ hoàn thành công việc hiệu quả. Mức độ linh hoạt khi làm việc đồng nghĩa khả năng quản lý và tận dụng thời gian hợp lý.

Tích luỹ các mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trong lĩnh vực mình tuyển dụng là yếu tố quan trọng để có thêm nhiều ứng viên. Hơn nữa, bạn cũng nên tạo mối quan hệ tốt với tổ chức để mở rộng khách hàng.

Tự tin và tìm kiếm sự hỗ trợ

Yếu tố quan trọng để tạo dấu ấn, thuyết phục nhà tuyển dụng cũng như ứng viên chính là sự tự tin. Bên cạnh đó, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ người đồng hành hoặc cố vấn để phát triển bản thân.

Xây dựng kế hoạch sự nghiệp rõ ràng

Hãy xây dựng kế hoạch sự nghiệp rõ ràng như mục tiêu, ý tưởng, điều bạn muốn đạt được. Những điều đó sẽ giúp bạn không lãng phí thời gian, tập trung tốt hơn vào những gì quan trọng.

Có kỹ năng chuyên môn tốt

Để thành công khi làm HR freelancer thì bạn cần có kỹ năng chuyên môn vững vàng. Cụ thể như kinh nghiệm tuyển dụng, quản lý nhân sự, tính lương...

Lợi ích của nghề HR Freelancer bạn nên biết

những lợi ích và thách thức bạn nhận được khi theo đuổi nghề HR freelancer
Freelance Headhunter

Có nhiều lợi ích bạn nhận được khi theo đuổi nghề HR Freelancer như sau: 

  • Gia tăng thu nhập, nâng cao mức thưởng khi giới thiệu ứng viên thành công cho nhà tuyển dụng. Nhờ đó mà thu nhập kiếm thêm của bạn có thể khá cao hơn cả mong đợi.
  • Có sự linh hoạt thời gian, không gian làm việc khi làm HR freelancer. Bạn hoàn toàn có thể làm việc vào bất cứ khi nào và ở đâu, tận dụng thời gian hiệu quả.
  • Nâng cao kỹ năng đàm phán với nhiều đối tượng khác nhau, giúp bạn nắm bắt cơ hội tốt hơn.
  • Mở rộng mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp và ứng viên khác nhau. Nhờ đó bạn sẽ tăng cơ hội để tạo ra nhiều sự hợp tác trong tương lai. 

Các khó khăn của HR Freelancer là gì?

Các khó khăn khi của HR Freelancer
HR Freelancer là gì 

Khi làm HR Freelance sẽ phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức như sau:

  • Thu nhập không ổn định: Làm HR freelancer thì bạn sẽ phải đối mặt với việc thu nhập không ổn định. Có thể có lúc bạn kiếm được nhiều ứng viên và nhận thu nhập cao hay ngược lại. Thu nhập của bạn sẽ phụ thuộc vào số lượng dự án hay ứng viên tuyển dụng được. 
  • Sự cạnh tranh khốc liệt: Trong lĩnh vực HR freelancer thì sự cạnh tranh khá cao bởi nhiều người làm công việc này. Bạn sẽ cạnh tranh về kiến thức, kỹ năng, giá cả với các đối tượng khác. Do đó bạn cần không ngừng phát triển bản thân và tạo sự độc đáo trong công việc để tăng lượng khách hàng.
  • Khó khăn tìm kiếm dự án: Ngoài ra, khó khăn khi làm HR freelancer tiếp theo chính là việc tìm kiếm dự án. Đặc biệt nếu bạn không có kinh nghiệm và danh tiếng trong lĩnh vực này thì việc tìm kiếm đối tác sẽ là vấn đề nan giải.  

Rủi ro lừa đảo cao

Khi làm HR freelancer sẽ không có hợp đồng hay sự ràng buộc pháp lý với doanh nghiệp. Do vậy nguy cơ lừa đảo hoặc không được thanh toán đúng thỏa thuận tăng cao. Do vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về đối tác của bạn và thỏa thuận về mức lương cụ thể. Song song đó hãy lựa chọn nền tảng việc làm freelancer uy tín như VietGigs để đảm bảo an toàn giao dịch.

HR freelancer là gì đã được giải đáp cụ thể qua nội dung bài viết ở trên. Hãy tham gia cộng đồng VietGigs để có thêm những cơ hội công việc tự do hấp dẫn khác.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi