4 phút đọc

Permalancer là gì? Sự khác biệt của permalancer và freelancer

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 14-03-2024
Permalancer là gì? Sự khác biệt của permalancer và freelancer

Hiện nay, xu hướng làm việc mới Permalancer ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Vậy Permalancer là gì? Sự khác biệt của Permalancer với Freelancer là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nhất đến bạn đọc về khái niệm Permalancer.

Permalancer là gì?

Permalancer là người làm việc tự do có hợp đồng lâu dài với công ty hay doanh nghiệp nào đó. Từ "Permalancer" là sự kết hợp của 2 từ tiếng Anh "permanent" mang ý nghĩa cố định, lâu dài và "freelancer" có nghĩa người làm tự do.

Permalancer thuộc phạm trù nằm giữa khái niệm freelancer và nhân viên full-time. Những đối tượng này sẽ tự quản lý thời gian và lịch trình làm việc của mình. Họ cũng tự chịu trách nhiệm về thuế và không được hưởng phúc lợi như nhân sự chính thức. Đây là xu hướng làm việc phổ biến ngày nay khi bạn muốn tối đa hóa thu nhập. 

Sự khác biệt giữa Freelancer và Permalancer là gì?

công việc permalancer mang lại linh hoạt thời gian những vẫn mang lại ổn định thu nhập

Permalancer và freelancer có những điểm giống nhau chính là sự chủ động về thời gian và địa điểm làm việc. Có nghĩa, bạn có thể làm việc với doanh nghiệp theo giờ hoặc hình thức part-time.

Tuy nhiên, điểm khác nhau của hai loại hình này là người Freelance giao sản phẩm theo hợp đồng cá nhân. Còn riêng các Permalancer sẽ ký hợp đồng dài hạn có cam kết ở một mức độ nhất định về thời hạn và khối lượng công việc đối với tổ chức.

Ví dụ:

Một freelancer viết khoảng 10 bài theo hợp đồng với tờ báo và trả phí một lần sau khi hoàn thành. Riêng đối với permalancer sẽ ký hợp đồng 1 năm cam kết viết ít nhất 5 bài/tháng và trả lương cuối tháng. Tuy nhiên họ không được nhận quyền lợi bảo hiểm, kê khai, quyết toán thuế… như nhân viên chính thức.

Ưu nhược điểm khi làm việc Permalancer

Ưu nhược điểm của Permalancer là gì? Một số ưu nhược điểm nổi bật của hình thức làm việc Permalancer như sau: 

Ưu điểm của Permalancer

Khi trở thành một permalaner thì bạn sẽ có thu nhập cố định và trả lương theo thời gian cố định. Hình thức làm việc này có sự cân bằng giữa tính linh hoạt và tính ổn định. Đồng thời, bạn vẫn có thể chủ động về thời gian làm việc cũng như chủ động về địa điểm làm việc để tăng tính sáng tạo, hiệu quả cao mà vẫn khiến bản thân mình có thể thoải mái.

Ngoài ra, Permalancer nếu muốn còn có khả năng trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp. Từ đó có thể hưởng các quyền lợi về bảo hiểm, du lịch… Khi tuyển dụng Permalancer, các doanh nghiệp sẽ được tối ưu chi phí khá nhiều so với nhân viên chính thức.

Nhược điểm của Permalancer là gì?

những hạn chế nhất định của công việc permalancer

Bên cạnh các ưu điểm trên thì Permalancer còn có những hạn chế nhất định như sau: 

  • Thiếu sự bảo đảm về an sinh xã hội như BHYT, BHXH, chế độ nghỉ phép…
  • Thu nhập không ổn định, có thể biến đổi tùy theo số lượng công việc và giá trị hợp đồng. 
  • Không có sự thăng tiến rõ ràng trong sự nghiệp tại công ty mà họ làm việc.
  • Khó khăn khi cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đặc biệt nếu phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ. 
  • Thiếu sự kết nối, có thể cảm thấy cô lập và thiếu sự tương tác môi trường làm việc.
  • Áp lực công việc có thể sẽ rất nhiều khi làm việc với nhiều đối tác khác nhau, đặc biệt khi có nhiều yêu cầu và deadline.

Cách để trở thành một permalancer thành công?

những kinh nghiệm dành riêng cho bạn khi trở thành một permalancer

 Để có thể trở thành một permalancer thành công, bạn nên tham khảo những kinh nghiệm sau để không bị thiệt thòi:

Làm việc cho nhiều tổ chức cùng lúc

Khi bạn làm việc cho 1 doanh nghiệp đủ để chiếm hết quỹ thời gian thì có thể bỏ qua việc này. Nếu công việc đó vẫn còn dư nhiều thời gian của bạn thì hãy kiếm thêm dự án khác để tham gia để có thể tối ưu kỹ năng và mức lương của mình.

Hãy cân nhắc làm việc trong một tổ chức uy tín, ổn định để tránh tình trạng cắt giảm nhân sự… Việc làm việc cùng lúc nhiều doanh nghiệp sẽ đảm bảo thêm thu nhập và tránh các trường hợp bị sa thải.

Xem xét kỹ điều khoản trước khi ký hợp đồng

Có nhiều tổ chức tuyển dụng vị trí permalancer nhưng bạn cần tìm hiểu kỹ càng. Hãy chọn công ty bạn làm việc có môi trường lành mạnh và không đặt ra mục tiêu bất khả thi. Hơn nữa, hãy tìm hiểu kỹ các điều khoản mà doanh nghiệp đưa ra trước khi ký hợp đồng.  

Có nhiều yếu tố quyết định văn hóa doanh nghiệp có tốt hay không. Do đó bạn hãy cố gắng quan sát kỹ lưỡng để tránh lựa chọn sai lầm. Việc hiểu rõ và cập nhật thông tin về Permalancer giúp bạn cập nhật được cách thức làm việc phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ về Permalancer là gì và ưu nhược điểm khi làm việc Permalancer. Hy vọng bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích để tìm kiếm công việc tự do phù hợp. Đừng quên tham gia cộng đồng VietGigs để có thêm những lựa chọn công việc hiệu quả khác nhau nhé.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi