4 phút đọc

Tại sao doanh nghiệp SME nên thuê freelancer? Lợi ích và bất cập khi thuê freelancer

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 08-03-2024
Tại sao doanh nghiệp SME nên thuê freelancer? Lợi ích và bất cập khi thuê freelancer

Hiện nay, thị trường freelancer cung cấp nguồn lực dồi dào, năng động giúp ích cho các doanh nghiệp SME. Vậy lợi ích khi thuê freelancers và bất cập nào mà đơn vị có thể gặp phải? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về việc thuê freelancer.

Lợi ích khi thuê freelancers là gì?

Để có câu trả lời cho câu hỏi tại sao doanh nghiệp SME nên thuê freelancer thì bạn hãy tham khảo các lợi ích như sau: 

Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

Đối với các công ty bắt đầu khởi nghiệp thì vấn đề tiết kiệm chi phí nhân sự là điều cần thiết. Trong đó, việc thuê được một nhân sự đa năng cùng lúc đảm đương nhiều vị trí hiệu quả sẽ cần mức lương khá cao và là điều khó khăn. Nhưng khi bạn thuê freelancer thì sẽ có thể đảm nhận nhiều công việc mà mức lương trả khá rẻ.

Đơn vị cũng dễ tìm được freelancer chuyên nghiệp mà không cần qua đào tạo ban đầu như nhân sự full time. Nhờ đó mà doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí như tuyển dụng, đào tạo, chế độ phúc lợi…

chi phí thuê freelancer thấp

Hiệu suất làm việc của freelancers khá cao

Những đối tượng freelancer có điều kiện làm việc không gò bó, thời gian linh hoạt và khả năng sắp xếp công việc hợp lý nên có trạng thái hoạt động năng lượng nhất. Với 1 deadline hợp lý thì freelancer sẽ đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc hiệu quả và nhanh chóng. Đây cũng là lợi ích khi thuê freelancers mà doanh nghiệp SME nhận được.

Freelancers có kinh nghiệm đa ngành nghề 

Thông thường freelancers có thể đảm nhận các công việc ở nhiều ngành nghề khác nhau nên kinh nghiệm làm việc phong phú. Do đó mà các đối tượng này sẽ nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới nhạy bén.

Khả năng làm việc độc lập, lên kế hoạch hiệu quả

Lợi ích khi thuê freelancers là gì? Do yếu tố công việc nên freelancer có thể cùng lúc làm việc cho nhiều khách hàng nên họ có cái nhìn rất bao quát. Freelancer có khả năng lập kế hoạch công việc hiệu quả, làm việc độc lập và chủ động hoàn thành theo deadline đưa ra.

lợi ích khi thuê freelancer

Làm việc linh động giúp tối ưu thời gian

Freelancer không bị ràng buộc thời gian nhưng thực tế họ sẽ “làm hết việc chứ không hết giờ”. Có nghĩa, họ là đối tượng có khả năng tiếp nhận, xử lý khối lượng công việc lớn nhanh chóng, chính xác. Do đó, nếu đơn vị bạn có dự án cần triển khai gấp rút thì freelancer là giải pháp tuyệt vời và tối ưu chi phí.

Tóm lại, với những lợi ích khi thuê freelancers nêu trên thì đây cũng là lý do mà doanh nghiệp SME nên chọn lựa dịch vụ này.

Thuê freelancers đem đến những bất lợi gì cho doanh nghiệp?

Bên cạnh các lợi ích khi thuê freelancers nêu trên thì cũng có những hạn chế bất lợi cho doanh nghiệp như: 

Khó khăn khi truyền tải thông điệp

Một trong những bất lợi phổ biến nhất khi thuê freelancer đối với các doanh nghiệp SME là khó khăn truyền tải thông điệp. Tuy nhiên hạn chế này dễ dàng khắc phục bằng cách tổ chức 1 bài buổi họp trực tiếp để đại diện doanh nghiệp truyền tải thông tin rõ ràng cho freelancer. Ngoài ra, freelancer cần có tài liệu ghi chú nội dung trao đổi chi tiết để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp.

Khó khăn quản lý

Freelancer là những người làm việc tự do nên có người uy tín và người chưa thực sự đảm bảo năng lực tốt. Do đó, các doanh nghiệp sẽ khó có thể quản lý được nhân sự đảm bảo hay không. Để khắc phục vấn đề này, công ty cần chuẩn bị một hợp đồng dịch vụ có ghi cụ thể quyền lợi và nghĩa vụ của đôi bên. Hơn nữa, đơn vị cũng cần tìm kiếm nguồn freelancer trên các cộng đồng uy tín như VietGigs.

nhược điểm khi thue freelancer

Khó khăn khi gắn bó lâu dài với nhân tài

Nhiều freelancer làm việc lâu dài với doanh nghiệp SMEs nhưng không có hợp đồng cộng tác cụ thể. Do đó sẽ dễ xảy ra một vấn đề mâu thuẫn mà chưa đến giải pháp đồng nhất sẽ khiến họ có thể ngừng hợp tác. Đây là khó khăn cho doanh nghiệp bởi sẽ mất thời gian tìm kiếm lại một freelancer mới phù hợp.

Trên đây là những thông tin về lợi ích khi thuê freelancers và khó khăn mà doanh nghiệp SMEs nhận được. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp công ty có được lựa chọn phù hợp cho mình. Đừng quên tham gia cộng đồng VietGigs để có thêm nhiều kiến thức hữu ích về freelancer.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi