4 phút đọc

Thu nhập của freelancer là bao nhiêu? Các công việc freelance có thu nhập như thế nào?

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 14-03-2024
Thu nhập của freelancer là bao nhiêu? Các công việc freelance có thu nhập như thế nào?

Bạn đang muốn tìm hiểu các công việc freelancer để tìm kiếm thêm thu nhập cho bản thân? Bạn muốn tìm hiểu mức thu nhập của freelancer hiện nay là bao nhiêu? Nội dung dưới đây sẽ giải đáp cho bạn một số ngành freelancer phổ biến tại Việt Nam và mức thu nhập tương ứng.

Thu nhập của freelancer là bao nhiêu? 

Mức thu nhập của freelancer sẽ không cố định như đi làm văn phòng. Thay vào đó, hình thức làm việc tự do này sẽ mang đến mức thu nhập biến động tùy theo khả năng làm việc của mỗi người. Trong đó, thu nhập có thể từ vài triệu cho đến vài chục triệu/tháng.

Có 3 dạng freelancer chính như sau:

  • Freelancer làm việc cơ bản cho khách hàng Việt Nam với mức thu nhập không cao, thường chỉ khoảng dưới 5 triệu/tháng.  
  • Freelancer làm việc cho nước ngoài có thu nhập cao gấp 3-10 lần so với Freelancer Việt Nam.
  • Freelancer làm việc cho chính mình sẽ tạo ra những business riêng cho bản thân. Ví dụ như mua bán sản phẩm game bản quyền, đồ trong game, web dịch vụ, SEO, nhiếp ảnh... hoặc lập trình, đồ họa rồi bán đi hoặc kiếm lời liên tục. Thu nhập của freelancer dạng này rất đa dạng từ vài triệu/tháng hay vài trăm triệu/tháng.
Thu nhập của Freelancer
Thu nhập của Freelancer rất đa dạng

Thu nhập freelancer các ngành phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay, nghề freelancer đang được nhiều bạn trẻ quan tâm lựa chọn bởi sự tự do về thời gian, linh hoạt khi làm việc. Dưới đây là thu nhập của freelancer một số ngành nghề phổ biến tại Việt Nam để bạn tham khảo:

Thiết kế đồ họa

Freelancer thiết kế đồ họa nhận nhiều dự án khác nhau như thiết kế brochure, catalogue, magazine, website, landing page,... Thông thường, giá trị một sản phẩm thiết kế đồ họa từ khoảng 200.000đ đến 200.000.000đ. Do đó mức thu nhập của người làm tự do ngành ngày trung bình khoảng 15-50 triệu/tháng.

Lập trình website

Công nghệ thông tin là ngành nghề có tiềm năng phát triển trong thời điểm hiện tại. Trong đó, các mảng như lập trình java, phần mềm, app, website khá phổ biến với nhiều dự án khác nhau. Theo thống kê, thu nhập của freelancer kiếm thêm từ 8 – 15 triệu/tháng.

Copywriter/ Content

Copywriter là những người viết nội dung trong lĩnh vực Marketing, truyền thông, quảng cáo. Cơ hội việc làm của Content rất cao bởi nhu cầu quảng cáo, truyền thông của các tổ chức khá nhiều. Đối với ngành freelancer này có mức thu nhập trung bình khoảng 10-30 triệu/tháng.

 Cơ hội việc làm của Content
Cơ hội việc làm của Content rất cao

Tổ chức sự kiện

Công việc freelancer trong lĩnh vực tổ chức sự kiện như lập kế hoạch, đối ngoại, truyền thông, thiết kế ấn phẩm truyền thông, trang trí... Mức lương bình quân của freelancer tổ chức sự kiện khoảng 5-20 triệu/tháng, tùy theo từng công việc.

Dạy học trực tuyến

Dạy học trực tuyến cũng đang ngày càng được nhiều người lựa chọn để kiếm thêm thu nhập. Các freelancer lĩnh vực này có thể mở lớp học online, dạy học trên Youtube, hợp tác đơn vị trực tuyến như Topica, Fedu... Mức lương của bạn sẽ dao động khoảng 5-10 triệu đồng khi làm tự do.

thu nhập freelancer dạy học
Dạy học trực tuyến cũng đang được lựa chọn

Dịch thuật

Dịch thuật đòi hỏi bạn giỏi ngoại ngữ như tiếng Anh, Hàn, Nhật, Trung… Mức lương freelancer dịch thuật sẽ dao động khoảng từ 5-20 triệu/tháng.

Làm việc với dữ liệu

Công việc chuyên môn hóa này đòi hỏi kỹ thuật, đầu óc tổ chức và sự logic. Nếu yêu cầu công việc chỉ nhập dữ liệu thì mức thu nhập dao động từ 3-7 triệu/tháng. Các công việc chuyên môn cao hơn như phân tích, quản lý dữ liệu sẽ có thu nhập từ 7-15 triệu/tháng.

Truyền thông - Marketing

Ngành nghề cực HOT trong thời gian gần đây là truyền thông - marketing. Thông thường, freelancer lĩnh vực truyền thông sẽ có doanh thu bằng 10% ngân sách quảng cáo khách hàng. Ước tính thu nhập của freelancer chạy quảng cáo từ 10 triệu đến khoảng 70 triệu đồng.

Quay phim, chụp ảnh

Quay phim, chụp ảnh là công việc freelancer được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Công việc này đòi hỏi ở bạn tính năng động, sáng tạo. Bạn có thể trở thành freelancer chụp ảnh sự kiện, sản phẩm, phong cảnh, quảng cáo... hay quay phim  chương trình, sự kiện... Mức thu nhập đối với ngành nghề này dao động khoảng 10-30 triệu/tháng hoặc cao hơn.

Bài viết chia sẻ về thu nhập của freelancer ở một số ngành nghề phổ biến tại Việt Nam. Tùy theo từng lĩnh vực công việc, trình độ của người làm tự do mà mức thu nhập được nhận sẽ khác nhau. Hy vọng những chia sẻ của cộng đồng VietGigs này sẽ hữu ích dành cho bạn.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi