4 phút đọc

4 bí quyết giúp Freelancer thiết kế đồ họa nâng tầm dịch vụ

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 15-03-2024
4 bí quyết giúp Freelancer thiết kế đồ họa nâng tầm dịch vụ

Thời đại công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh với nhau để có thể tạo dấu ấn tốt hơn trong tâm trí khách hàng. Do vậy, dịch vụ thiết kế đồ họa cũng ngày càng được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp. Trong bài viết này, VietGigs sẽ giúp các Freelancer thiết kế đồ họa hiểu thêm về các tips xây dựng dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nhé.

Freelancer thiết kế đồ họa là gì? 

Freelance thiết kế đồ họa là dịch vụ thiết kế đồ họa tự do về các dạng hình ảnh, chữ viết, logo, banner, poster hay những bao bì… nhằm giúp các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp sản phẩm hoặc doanh nghiệp tới khách hàng..

Xu hướng dịch vụ thiết kế đồ họa ngày nay

Với sự nổi dậy tràn lan của hàng loạt thương hiệu trên thị trường, dịch vụ thiết kế đồ họa ngày càng được ưa chuộng và đầu tư để các doanh nghiệp có thể tạo ra những ấn phẩm khác biệt, tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng mạnh mẽ hơn.

Tuy vậy, thực tế cho thấy, rất ít doanh nghiệp nào có thể chấp nhận giao bộ mặt thương hiệu của mình cho một dịch vụ thiết kế đồ họa không đáng tin cậy. Vì vậy, để có thể trở thành một Freelancer thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, những lưu ý sau đây sẽ là điều mà bạn phải nắm rõ.

Xu hướng dịch vụ thiết kế đồ họa ngày nay

Xu hướng dịch vụ thiết kế đồ họa ngày nay

Xây dựng dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cần lưu ý gì?

Cho dù là học chuyên ngành về thiết kế đồ họa hay chỉ là “đá chéo” sang ngành, những kiến thức cơ bản nhất như là các nguyên lý thiết kế đều là điều một dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp phải đảm bảo cho khách hàng. 

Về cơ bản, nguyên lý thiết kế đồ họa sẽ bao gồm các yếu tố và nguyên tắc thiết kế trực quan, giúp định hình, mô tả những ý tưởng và quá trình thực hiện cơ bản các ấn phẩm sáng tạo. Thông thường, một Freelancer thiết kế đồ họa cần lấy các nguyên lý thiết kế làm nền tảng để phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình.

Đối với 7 yếu tố cơ bản trong nguyên lý thiết kế đồ họa, các Freelancer cần phải thấu hiểu vai trò và nắm rõ sự khác biệt của các yếu tố:

  • Đường nét (Line): Với đa dạng hình dạnh như đường thẳng, đường chéo, đường zích zắc,... Tùy vào sự thay đổi của từng hình dạng, độ đậm nhạt, kích cỡ, những đường nét khác nhau lại sẽ cho ra những bố cục và nội dung khác của từng sản phẩm. 

  • Hình khối (Shape): Hình khối sẽ có hai kiểu là hình học cơ bản và hình học tự nhiên, thường chỉ xuất hiện dưới dạng hình ảnh phẳng – 2D. Mỗi loại hình khối sẽ có bản chất và ý nghĩa khác nhau, cho phép bạn sáng tạo nhiều kiểu tổ chức bố cục, phân cấp thông tin, minh họa tượng trưng hoặc trang trí. 

  • Hình thức (Form): được thể hiện qua 3 yếu tố: dài–rộng–sâu. Có thể hiểu nôm na, Form là các hình khối được đổ bóng nhằm tạo hiệu ứng 3D, chẳng hạn như hình cầu, hình trụ, v.v…

  • Màu sắc (Color): Mỗi một sắc màu khác nhau sẽ mang đến những cảm giác khác. Freelancer thiết kế đồ họa cần nắm rõ sự khác biệt đó để khắc họa chủ đề, truyền tải thông điệp thị giác qua điểm nhìn, ánh sáng, chiều sâu nhằm mang tới cảm xúc, cũng như thúc đẩy hành vi người xem hiệu quả.

  • Lớp nền kết cấu (Texture): Bằng cách khéo léo lựa chọn các loại texture (vân gỗ, kim loại, lụa,...), graphic designer có thể tạo nên xúc giác và độ sâu cho thiết kế của mình với các hiệu ứng thị giác sống động.

  • Không gian (Space): Các Freelancer thiết kế đồ họa cần cân bằng vị trí của các đối tượng vật thể và đồng thời cũng nhấn mạnh hình ảnh, thông điệp để cân bằng không gian hiệu quả.

  • Nghệ thuật sử dụng con chữ (Typography): Có rất nhiều kiểu dáng chữ khác nhau, từ nét chữ đơn giản, hiện đại, đến nét chữ cổ điển, nét chữ viết tay, nét cứng cáp hay mềm mại,... Mỗi sự lựa chọn đều sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả thị giác cho mục tiêu và chủ đề thiết kế của bạn. 

Kiểu dáng chữ mang đến cảm nhận khác nhau
Kiểu dáng chữ mang đến cảm nhận khác nhau

Các nguyên tắc: Ngoài 7 yếu tố cơ bản trên, 14 nguyên tắc thiết kế khác cũng là điều một dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cần đảm bảo như là tính thống nhất giữa các phần đối tượng trong thiết kế, sự cân bằng, hệ thống cấp bậc, tính tương phản, sự nhấn mạnh, tỷ lệ, sự lặp lại bố cục và căn chỉnh, hệ thống lưới, chuyển động mắt, đối xứng/ bất đối xứng, đóng khung, khoảng trắng & không gian âm và cuối cùng là chủ đề (theme).

Để có thể tập trung phát triển tay nghề, Freelancer thiết kế đồ họa bước đầu nên chọn cho mình một mảng chuyên trong ngành:

  • Thiết kế đồ họa nhận diện trực quan (Visual design): Đúng như tên gọi, Visual design (bao gồm các yếu tố như logo, kiểu chữ, bảng màu và thư viện hình ảnh đại diện cho thương hiệu) tập trung vào việc tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ và nhất quán với khách hàng. Thiết kế nhận diện mang vai trò không chỉ khiến sản phẩm mang vẻ ngoài đẹp mắt mà dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp còn cần sắp xếp các yếu tố sao cho tối đa hoá được trải nghiệm của người dùng và từ đó chuyển hóa họ trở thành khách hàng tiềm năng.

  • Thiết kế đồ họa tiếp thị và quảng cáo (Marketing Graphic Design): Mảng thiết kế này được sử dụng để truyền tải và quảng bá các thông điệp về sản phẩm của một thương hiệu hoặc dịch vụ một cách hiệu quả và độc đáo. Dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp có thể sử dụng các áp phích, bảng quảng cáo, tờ rơi, danh mục và bao bì hoặc các loại quảng cáo kỹ thuật số khác như: quảng cáo truyền hình, quảng cáo video hoặc bài đăng trên mạng xã hội.

Thiết kế bao bì cho quảng cáo
Thiết kế bao bì cho quảng cáo
  • Thiết kế web: Là công việc thiết kế liên kết chặt chẽ với UX và UI. Thiết kế web yêu cầu các Freelancer thiết kế đồ họa coi trải nghiệm người dùng là trung tâm để lập kế hoạch và xây dựng giao diện, bố cục, cấu trúc và mặt hình ảnh của trang web. Dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cũng cần kết hợp các yếu tố văn bản, hình ảnh, đồ hoạ và video một cách phù hợp, thân thiện và bắt mắt để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như ấn tượng về trang web. 

  • Thiết kế đồ họa xuất bản: Một mảng khác chính là thiết kế các sản phẩm xuất bản như là sách, báo, tạp chí. Loại thiết kế này yêu cầu designer có các kĩ năng về dàn trang, tạo bố cục, chọn kiểu chữ bởi nội dung bao gồm các đoạn văn bản. Ngoài ra dịch vụ thiết kế đồ họa cũng cần đảm bảo hiểu biết về các loại hình ảnh, hình minh hoạ… cũng như tinh tế trong cách lựa chọn màu sắc, in ấn và xuất bản kĩ thuật số.

  • Thiết kế đồ họa bao bì (Packaging design): Đối với Marketing, bao bì sẽ không chỉ có vai trò bảo vệ sản phẩm mà còn là một công cụ tiếp thị quan trọng bởi nó sẽ quyết định tới việc thu hút ánh mắt đầu của người dùng. Bao bì có thể truyền tải được các đặc điểm của sản phẩm, hoặc cách sử dụng, gây ấn tượng, từ đó thúc đẩy sale.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm công nghệ hiện đại và tiện lợi có thể giúp cho các Freelancer thiết kế đồ họa ứng dụng hiệu quả để tạo ra những thành quả vượt trội.

Đối với phần mềm ứng dụng Thiết kế đồ họa trên hệ điều hành máy tính (Windows OS, macOS, Linux OS), các Freelancer thiết kế đồ họa có thể sử dụng những ứng dụng nổi bật như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Affinity Designer, CorelDRAW Graphics Suite 2021, ….

Còn nếu các Freelancer muốn thực hiện dịch vụ thiết kế đồ họa trên di động (Android, iOS). các nền tảng như Adobe Comp hay Infinite Design cũng có thể coi là nền tảng vô cùng hữu dụng.

Cuối cùng, nếu muốn sử dụng ứng dụng Thiết kế đồ họa trên trình duyệt Web, các Freelancer thiết kế đồ họa có thể xem xét đến: Visme, Colorcinch, Canva, PixTeller, Designer Wizard…

Các phần mềm thiết kế đồ họa

Các phần mềm thiết kế đồ họa

Bản thân xây dựng dịch vụ thiết kế đồ họa, muốn có được hình ảnh chuyên nghiệp, các Freelancer nên có một quy trình làm việc chuẩn chỉnh ngay từ đầu. Quy trình này có thể bao gồm các bước:

B1: Tiếp nhận bản Creative Brief

Một bản brief Thiết kế đồ họa sẽ bao gồm các thông tin cần thiết được cung cấp bởi khách hàng như: 

  • Mục đích triển khai; 

  • Mục tiêu hướng đến;

  • Yêu cầu đặc biệt;

  • Thông điệp muốn truyền tải; 

  • Các thông tin quan trọng khác.

B2: Nghiên cứu thông tin và xác định phạm vi dự án

Sau khi tiếp nhận bản brief, Freelancer thiết kế đồ họa sẽ cần đánh giá sơ bộ các thông tin và phản hồi lại với khách hàng về độ khả thi của dự án, đồng thời điều phối nguồn lực cần có để triển khai dự án.

Trong giai đoạn này, dịch vụ thiết kế đồ họa cũng cần nghiên cứu thị trường xem hình ảnh thương hiệu của công ty trên các nền tảng, báo mạng hiện tại đang mang định hướng như thế nào. Từ đó mới có thể phân tích brief để lên định hướng thiết kế. 

Nghiên cứu thông tin để thiết kế
Nghiên cứu thông tin để thiết kế

B3: Triển khai ý tưởng

Hoạt động mood boarding sẽ điều hướng trực quan cho một dự án Thiết kế đồ họa. Giai đoạn này có thể được sử dụng để xác định mọi thứ liên quan đến định hướng thiết kế đồ họa chi tiết, từ hình ảnh liên quan, ảnh chụp, màu sắc sử dụng, kiểu chữ,…  Đây là bước cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng về một dự án trước khi bắt đầu bắt tay vào thiết kế sản phẩm. 

B4: Thiết kế

Bắt đầu với việc vẽ phác thảo, Freelancer thiết kế đồ họa có thể bắt đầu với bản vẽ chì hoặc màu thô phác họa, hay hiện đại hơn là bằng các phần mềm máy tính để tái hiện lại ý tưởng của đối tượng mình thiết kế. 

Tiếp đó, sau khi gửi những bản phác thảo đến cho khách hàng lựa chọn. Các nhà thiết kế đồ họa cung cấp thông tin về ý tưởng, trao đổi và khách hàng xác nhận một giải pháp trên và sau đó, bắt đầu triển khai và tinh chỉnh thiết kế chi tiết hơn.

B5: Trao đổi và phản hồi

Trình bày thiết kế, không đơn giản chỉ là trình bày tác phẩm của mình về mặt hình ảnh, các Designer còn nên truyền tải câu chuyện, ý niệm đằng sau bản thiết kế của mình. Đương nhiên, sau khi bản thiết kế đồ họa được trình bày, designer sẽ nhận phản hồi từ khách hàng. Các designer có thể phải các bước chỉnh sửa nhiều lần cho đến khi khách hàng thật sự thỏa mãn. Ở giai đoạn này, các designer nên linh hoạt đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

B6: Chuyển giao sản phẩm

Tùy thuộc vào các dự án khác nhau, Freelancer thiết kế đồ họa sẽ chuyển giao với tới đơn vị phụ trách phù hợp như công ty chuyên in ấn, bộ phận marketing của doanh nghiệp hoặc gửi trực tiếp đến khách hàng. 

Kết luận

Như vậy, trên đây là những lưu ý cơ bản cho một dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Các Freelancer thiết kế đồ họa cần ghi nhớ và liên tục tìm tòi để nâng cao kỹ năng của mình nhé. Hãy bắt đầu ngay với https://vietgigs.vn/ thôi.

 

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi