4 phút đọc

Nên đi làm freelancer hay làm công ty?

Bởi Đội Ngũ VietGigs | 08-03-2024
Nên đi làm freelancer hay làm công ty?

Xu hướng việc làm ngày càng có nhiều thay đổi trong thời đại công nghệ mới, trong đó có không ít người chọn làm freelancer thay vì làm công ty. Vậy nên làm freelancer hay làm công ty? Đây là câu hỏi khá nhiều bạn đọc quan tâm và bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nhất đến bạn đọc về vấn đề này.

Có nên đến văn phòng làm việc hay không?

Nên làm freelancer hay làm công ty? Mỗi hình thức công việc có những ưu nhược điểm riêng nên tùy theo mục tiêu của mỗi người để lựa chọn. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn những điểm nổi bật của từng loại hình công việc để có quyết định đúng đắn nhất. 

Những lợi ích và bất lợi bạn cần biết khi làm việc tại công ty như sau:

Lợi ích nhận được khi làm việc văn phòng 

Khi lựa chọn làm việc ở công ty, bạn nhận được các lợi ích sau:

  • Sự giao tiếp trong công việc giúp bạn nâng cao kỹ năng trao đổi, làm việc nhóm… 
  • Lịch trình làm việc chi tiết, kế hoạch cùng thời gian định sẵn giúp bạn sẽ có timeline làm việc hoàn hảo.  
  • Các cá nhân không tập trung cho công việc thì làm việc ở văn phòng mang lại lợi ích hơn rất nhiều. Bởi nhà quản lý sẽ giám sát, thúc ép bạn hoàn tất nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.
  • Ngoài ra, bạn cũng nhận được hưởng đãi ngộ, phúc lợi của công ty. Ví dụ các chính sách bảo hiểm xã hội, chi phí liên hệ với khách hàng, tiền thưởng vượt KPI, tham gia buổi teambuilding, du lịch…

Bất lợi gặp phải khi làm tại công ty  

  • Bạn sẽ mất nhiều thời gian đi đến nơi làm việc, đặc biệt tại các thành phố lớn khi tình trạng tắc đường tăng cao.
  • Không được lựa chọn không gian làm việc gây ảnh hưởng tới hiệu suất công việc. Ngoài ra, bạn cũng cần chi trả các khoản tài chính như chi phí đi lại,  vé đậu xe, ăn uống,… 

Nên làm freelancer hay làm công ty? Có nên chọn freelancer?

làm việc freelancer với nhiều lĩnh vực khác nhau của bản thân mong muốn

Freelance là một công việc có tính chất tự do, không ràng buộc về thời gian, vị trí làm việc hay các điều lệ nào đó. Bạn có thể chọn làm việc freelancer với nhiều lĩnh vực khác nhau mà bản thân mong muốn. 

Lợi ích khi bạn chọn làm việc Freelancer 

  • Người làm freelancer có tiềm năng thu nhập ca, có thể tự xác định mức giá dịch vụ  cung cấp. Khi bạn có kỹ năng đặc biệt và đảm bảo hiệu quả công việc cao thì giá tiền sẽ tương ứng. 
  • Bạn làm freelancer sẽ tham gia vào nhiều dự án, đối tác khác nhau giúp phát triển kỹ năng và kiến thức. Ngoài ra, bạn có cơ hội xây dựng mạng lưới quan hệ tăng thêm việc làm, thu nhập.
  • Bạn dễ dàng quản lý thời gian, công việc theo ý muốn mà không chịu sự gò bó hay tuân thủ giờ làm việc cố định tại công ty. Bạn có thể làm việc bất cứ khi nào, ở đâu nếu bạn muốn.

Bất lợi gặp phải làm việc freelancer là gì? 

Thực tế làm việc freelancer vẫn có những điều bất lợi riêng mà chúng ta cần chú ý.  Cụ thể bạn sẽ phải chi trả các khoản chi phí về internet, sinh hoạt điện nước khi làm việc tự do. Ngoài ra bạn cũng có thể bị cô lập, mất đi tính chất chuyên nghiệp và cơ hội thăng tiến.

Vậy nên làm freelancer hay làm công ty?

ưu nhược điểm của hình thức freelancer mà bạn nên biết

Chúng ta có thể thấy không có sự hoàn hảo tuyệt đối khi lựa chọn nên làm freelancer hay làm công ty? Bởi mỗi hình thức công việc có những ưu nhược điểm riêng. Tùy theo mục đích, nhu cầu và phương hướng bạn theo đuổi để chọn lựa công việc phù hợp. 

Nhiều bạn chọn công việc văn phòng bởi không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Bên cạnh đó cũng có bạn theo đuổi nghề Freelance bởi mong muốn sự tự do về thời gian, cảm hứng sáng tạo hơn khi không gò bó.  

Vậy nên lựa chọn làm việc freelancer hay đến văn phòng sẽ phụ thuộc quan điểm của từng cá nhân. Đừng quên tìm hiểu sở thích, khả năng của bản thân để chọn lựa hình thức công việc phù hợp nhất. Mọi sự lựa chọn đều mang đến cho bạn trải nghiệm công việc thú vị.

Trên đây là những chia sẻ có nên làm freelancer hay làm công ty? Nếu bạn muốn thử sức làm freelancer, hãy tham gia cộng đồng VietGigs để có thêm nhiều cơ hội hợp tác công việc mới. Tại đây có đông đảo dự án công việc sẽ đem đến cho bạn nguồn thu nhập hấp dẫn.

Chia sẻ

Bình luận

Bằng cách thêm bình luận, bạn đồng ý với Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụChính sách quyền riêng tư của chúng tôi